22/09/2015 15:33 GMT+7

​Cô gái Triều Tiên làm mẹ 7 trẻ mồ côi

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TTO - Cô gái trẻ Jang Jong Hwa trở thành đề tài truyền miệng ở CHDCND Triều Tiên khi nhận nuôi và chăm sóc các trẻ em mồ côi. Mọi người gọi cô là “bà mẹ trẻ con” vì cô chỉ mới ở độ tuổi 20.

Jang Jong Hwa (trái) và những đứa trẻ cô nhận nuôi - Ảnh CNN

Nơi cư trú của cô gái trẻ và những đứa bé mồ côi tại thành phố Nampo, cảng lớn nhất CHDCND Triều Tiên, là một căn nhà tuềnh toàng với bốn phòng ngủ và một phòng tắm, ít nội thất, vật dụng đơn giản nhưng mang lại cảm giác thoải mái.

Tuổi thơ bất hạnh

Bản thân Jang Jong Hwa cũng là trẻ mồ côi. Cô sinh ra trong thời kỳ khó khăn, trong lúc nạn đói khủng khiếp hoành hành CHDCND Triều Tiên những năm 1990.

Mùa màng thất bát cùng với khủng hoảng kinh tế sau sự sụp đổ của khối XHCN gây ra nạn đói trên diện rộng. Ước tính có hàng trăm ngàn người chết, trong đó có ba mẹ ruột của Jang. Cô may mắn sống sót và được nhận nuôi.

Cách đây vài năm, khi đến thăm nơi làm việc của mẹ nuôi, Jang bắt gặp ba đứa trẻ mồ côi là ba chị em ruột. Ba mẹ chúng làm việc trong một nhà máy thép và cả hai đều chết bởi một căn bệnh chưa được xác định.

Những người đồng nghiệp của cha mẹ thay phiên nhau chăm sóc ba đứa trẻ tội nghiệp. Jang nhận thấy có gì đó không ổn và cô nghĩ phải mang lại cho chúng một ngôi nhà đúng nghĩa.

Bà mẹ trẻ con

Jang chia sẻ: “Chăm sóc tất cả bọn chúng rất vất vả”. Mỗi sáng cô phải dậy nấu bữa sáng, chuẩn bị cho chúng đến trường rồi mới đi làm việc; tiếp đó lại vội vã trở về nấu bữa trưa. Buổi tối, tất bật với việc nấu nướng, giặt giũ quần áo, kiểm tra bài tập cho lũ trẻ. Cô ước tính mình chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm.

Tuy nhiên Jang cũng được mẹ nuôi, bạn bè và hàng xóm chung tay hỗ trợ. Cô kể: “Tất cả mọi người đều góp phần vào. Chính quyền hỗ trợ nhà ở, học phí cũng như đồng phục cho bọn trẻ”.

Rồi cô nhận tiếp thêm những đứa trẻ khác có hoàn cảnh mất cha mẹ.

“Đất nước chúng tôi là một đại gia đình. Chúng tôi là một xã hội tập thể dựa trên nền tảng XHCN. Chúng tôi đều cố gắng để giúp đỡ lẫn nhau” 

Jang Jong Hwa nói.

Việc thiện của cô được dư luận chú ý. Thậm chí Jang còn được trao tặng danh hiệu “Thanh niên gương mẫu” tại Đại hội quốc gia tổ chức ở Bình Nhưỡng vào tháng 5 vừa qua. Cô được vinh dự đứng gần lãnh tụ Kim Jong Un.

Cô gái nhớ lại: “Lãnh tụ bắt tay và gọi tôi là "bà mẹ trẻ’”.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên