18/09/2015 11:10 GMT+7

​Cựu thủ tướng Hungary mở cửa nhà đón người tị nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong khi chính quyền đương kim Thủ tướng Hungary Viktor Orban dùng vũ lực chặn người tị nạn ở biên giới, thì một cựu thủ tướng nước này mở rộng cửa chào đón những người chạy nạn cùng khổ.

Vợ chồng cựu thủ tướng Hungary Ferenc Gyurcsany và người tị nạn dùng bữa sáng trong căn nhà ở Budapest - Ảnh: NRP

Theo NRP, từ vài tuần qua cựu thủ tướng Hungary Ferenc Gyurcsany và vợ Karen đã chào đón người tị nạn đến ngôi nhà của ông ở Budapest để họ tận hưởng “một buổi tối bình thường”.

Tại đây, người tị nạn được vợ chồng ông Gyurcsany chiêu đãi bữa tối và bữa sáng thịnh soạn.

“Chúng tôi chỉ mất vài giờ, nhưng điều đó có nghĩa lý gì so với những gì mà người tị nạn phải chịu đựng” - ông Gyurcsany nhấn mạnh. Cựu thủ tướng Hungary cho biết giúp đỡ người tị nạn cũng là liều thuốc tinh thần đối với ông và là việc làm có ý nghĩa nhất của ông trong vài năm qua.

Ông bà Gyurcsany có năm con và đã chuyển con út 6 tháng tuổi vào phòng của họ để dành chỗ cho người tị nạn nghỉ chân. Họ hợp tác với một tổ chức từ thiện để giúp đỡ những người tị nạn gặp nhiều khó khăn nhất.

Một buổi sáng mới đây, một gia đình người Syria và hai thanh niên Syria khác đã đến nhà ông bà Gyurcsany nghỉ ngơi. Đích thân ông Gyurcsany nấu bữa sáng cho họ. Họ cũng thảo luận cách giúp đỡ những người tị nạn này đến Đức như mong muốn.

Cựu thủ tướng Gyurcsany chỉ trích cách chính phủ hiện tại đối phó với khủng hoảng tị nạn là quá tồi tệ. “Đất nước chúng tôi đúng là có một số vấn đề, nhưng cung cấp thức ăn và chỗ ở tạm thời và đối xử với người tị nạn một cách bình thường là nghĩa vụ và chính phủ không thực hiện nghĩa vụ này” - ông  Gyurcsany phê phán.

Ông mô tả việc nhà chức trách xây hàng rào ở biên giới để chặn dòng người tị nạn là “hành vi đáng xấu hổ”. Theo ông, vấn đề cốt lõi xuất phát từ chính trị nội bộ Hungary, và chính quyền Thủ tướng Orban muốn thể hiện bộ mặt cứng rắn để thu hút lá phiếu của cử tri cực hữu.

Một người di cư ôm con chạy khi cảnh sát Hungary bắn hơi cay - Ảnh: The New York Times

“Đang có một cuộc đối đầu xấu xí giữa cánh cực hữu và trung hữu ở Hungary. Đó là trò chính trị bẩn thỉu” - ông Gyurcsany nhấn mạnh. Theo ông, ở Hungary vẫn có rất nhiều người muốn giúp đỡ người tị nạn.

Ông Gyurcsany giữ chức thủ tướng Hungary từ năm 2004 đến 2009. Hiện tại, ông là lãnh đạo đối lập tại quốc hội. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên