16/09/2015 11:54 GMT+7

Truyền thông thế giới đưa tin chuyến thăm Nhật của Tổng bí thư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, báo chí Nhật và quốc tế đồng loạt đăng tải đậm nét các thông tin liên quan đến chuyến thăm chính thức Nhật của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Báo Japan Times đưa tin theo thỏa thuận của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhật sẽ cung cấp thêm tàu tuần tra cho Việt Nam để tăng cường sức mạnh của lực lượng bảo vệ luật pháp trên biển.

Japan Times dẫn lời Thủ tướng Abe khẳng định Nhật và Việt Nam chia sẻ sự lo ngại nghiêm trọng về những hành vi đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng trên biển Đông như hoạt động bồi lấn và xây đảo nhân tạo trái phép, khiến căng thẳng leo thang.

Các bài viết trên website báo Yomiuri và hãng thông tấn Kyodo cũng đều nêu bật mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật cũng như sự hỗ trợ của Nhật dành cho Việt Nam trong thời gian qua.

Các bài báo đều nhấn mạnh đến sự nhất trí của lãnh đạo hai nước trong vấn đề biển Đông, cho rằng các vấn đề tranh chấp đều cần giải quyết một cách hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. 

Báo chí Nhật cũng nhấn mạnh về vấn đề hợp tác an ninh, trong đó có sự kiện Nhật cam kết cung cấp thêm cho Việt Nam hai tàu tuần tra trên biển để tăng cường hoạt động chấp pháp trên Biển Đông.

Kyodo nhắc lại năm 2014, Nhật đã nhất trí cung cấp cho Việt Nam sáu tàu tuần tra và hai trong số này đã được bàn giao cho Việt Nam. 

Tạp chí The Diplomat nhận định trên thực tế trước đây Nhật và Việt Nam đã có một mối quan hệ tích cực và sâu sắc, tuy nhiên chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm mục tiêu đưa mối quan hệ song phương “lên một tầm cao mới” và các cam kết của Thủ tướng Abe có ý nghĩa lớn với quan hệ hai nước.

Hiện tại Nhật đã là nhà cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam và là một trong những nhà đầu tư lớn thứ nhất tại Việt Nam bên cạnh Hàn Quốc. Theo The Diplomat, gói hỗ trợ 100 tỷ yen sẽ giúp hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra cũng không thể nhắc đến các sáng kiến kinh tế khác giữa hai nước như dự án xây dựng bệnh viện tại TP.HCM, Việt Nam mở cửa thị trường cho táo từ Nhật, hay xoài Việt Nam sẽ sớm đến Nhật.

Nhiều tờ báo và hãng thông tấn nước ngoài như Bangkok Post, Straits Times, Wall Street Journal, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Reuters, Al Jazeera, Military Times… cũng đều đăng tải hoạt động của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhật và các thỏa thuận hai nước đạt được trong chuyến thăm.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên