11/09/2015 13:52 GMT+7

​IS đe dọa, Nhật tăng cường an ninh các đại sứ quán

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-9, Nhật tăng cường an ninh tại các đại sứ quán trên toàn quốc sau khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa tấn công các đoàn ngoại giao của Tokyo.

Nhà báo Nhật Kenji Goto bị IS hành quyết hồi tháng 1 - Ảnh: Japan Times

Theo AFP, trong tạp chí online Dabiq số ra mới nhất, IS đe dọa tấn công 70 quốc gia thù địch.

“Các người sẽ ngăn chúng tao tấn công những cộng đồng ở Dearborn, Michigan, Los Angeles và New York (Mỹ) như thế nào? Hay tấn công phái đoàn ngoại giao Panama ở Jakarta (Indonesia), Doha (Qatar) và Dubai (UAE)? Hoặc tấn công phái đoàn ngoại giao Nhật ở Bosnia, Malaysia và Indonesia?” - IS dọa.

Hôm nay, người phát ngôn chính phủ Nhật Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo sẽ tăng cường an ninh nghiêm ngặt tại gần 200 đại sứ quán, lãnh sự quán của nước này trên toàn thế giới. “Chúng tôi biết rõ về mối đe dọa và đang hợp tác với các nước để thắt chặt an ninh” - ông Suga cho biết.

Ở Jakarta, người phát ngôn Đại sứ quán Nhật cho biết tòa nhà đã được đảm bảo an ninh chặt chẽ và cam kết sẽ duy trì mọi hoạt động một cách bình thường. “Chúng tôi ổn và chúng tôi có quan hệ tốt với cảnh sát Jakarta” - người phát ngôn này nhấn mạnh.

Tuần tới, dự kiến Quốc hội Nhật sẽ thông qua dự luật mở rộng vai trò của lực lượng phòng vệ. Tuy nhiên hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy Tokyo sẽ tham gia cuộc chiến chống IS.

Trước đây Nhật luôn tránh dính dáng đến xung đột Trung Đông và hầu như không bị chủ nghĩa tôn giáo cực đoan đe dọa.

Nhưng trong một video được tung lên mạng hồi tháng 1, phiến quân IS cho biết đã chặt đầu phóng viên Nhật Kenji Goto. Trước đó IS cũng giết hại bạn của nhà báo Goto là doanh nhân Haruna Yukawa.

Các vụ giết chóc xảy ra sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết hỗ trợ 200 triệu USD cho người tị nạn ở Syria và Iraq.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên