10/09/2015 14:41 GMT+7

​Một thành phố Nhật biến thành sông, nhiều người mất tích

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-9, nhà chức trách Nhật thông báo cả thành phố Joso tại tỉnh Ibaraki rơi vào tình trạng ngập nặng do mưa lớn. Nhiều người mất tích, hơn 110.000 người phải di tản.

Nước lũ phá hủy, cuốn trôi nhiều ngôi nhà ở Joso - Ảnh: Reuters

Theo AFP, truyền hình chiếu cảnh nước sông Kinugawa ở thành phố Joso tràn bờ, biến cảnh thành phố thành sông. Đây là đô thị có 65.000 dân, nằm ở phía bắc thủ đô Tokyo. Nước lũ cuốn trôi nhiều nhà cửa, xe cộ và cột điện ở Joso.

Nhiều cư dân trú ẩn ở tầng hai và mái các ngôi nhà vẫy khăn cầu cứu. Nhà chức trách đã triển khai trực thăng giải cứu một số người bị mắc kẹt trong nước lũ. Bộ Quốc phòng Nhật cũng điều động quân đội đến Joso để hỗ trợ hoạt động cứu trợ.

Trong hai ngay qua, mưa lớn đổ xuống xối xả tại Tokyo và đặc biệt là các tỉnh Tochigi và Ibaraki sau khi bão nhiệt đới Etau quét qua miền trung Nhật. Cơ quan Khí tượng Nhật (JMA) ra cảnh báo khẩn cấp và kêu gọi người dân cẩn trọng với nguy cơ lũ lụt và lở đất.

“Chúng tôi chưa bao giờ đối mặt với mưa lớn đến thế. Tình hình rất nguy hiểm” - chuyên gia Takuya Deshimaru của JMA cảnh báo. Chính quyền tỉnh Tochigi ra lệnh cho 90.000 cư dân đi di tản. Tại tỉnh Ibaraki, ít nhất 20.000 người ở Ibaraki được yêu cầu phải đi lánh nạn khẩn cấp.

Nhà chức trách cũng khuyên 800.000 người trên cả nước Nhật nên đi di tản để tránh lũ. Đến nay đã có hơn 12 người bị thương, trong đó có một bà cụ 77 tuổi bị gãy chân vì ngã trong gió mạnh. Đã có nhiều người mất tích, có thể do bị nước lũ cuốn đi hoặc bị lở đất chôn vùi.

Trước đó, bão Etau đã di chuyển ra biển Nhật Bản, nhưng mưa lớn vẫn liên tiếp đổ xuống. Mưa cũng gây nguy cơ nước biển nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Mới đây Tập đoàn điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo mưa lớn gây ngập ở nhà máy và hệ thống bơm nước không xử lý kịp. Do dó hàng trăm tấn nước nhiễm phóng xạ đã chảy ra biển.

Từ Tokyo, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố chính phủ đang ở tình trạng báo động cao và sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ người dân.

Nhân viên cứu hộ từ trực thăng giải cứu một người bị mắc kẹt trong nước lũ - Ảnh: Reuters
Cả Joso biến thành một con sông - Ảnh: Reuters
Nước lũ nhấn chìm các ngôi nhà - Ảnh: Reuters
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên