05/09/2015 14:14 GMT+7

2 người Triều Tiên bị kết án vì “dám” xem phim Mỹ

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Telegraph ngày 4-9 đăng tải đoạn video quay lén về một vụ xét xử ở CHDCND Triều Tiên, trong đó hai người đàn ông bị kết án 9 tháng lao động khổ sai vì xem một bộ phim do Mỹ sản xuất.

Hai người đàn ông (khoanh tròn) bị đem ra xét xử công khai trước đám đông dân chúng - Ảnh: cắt từ clip

Đoạn video cho thấy cảnh hai bị cáo nam, một người 30 tuổi và một người 27 tuổi, bị xét xử công khai dưới trời nắng. Toàn bộ cáo trạng của hai người được phát qua loa phóng thanh gắn trên một chiếc xe tải để mọi người cùng có thể nghe thấy.

Chú thích trong đoạn video cho biết hai bị cáo này “có hành vi phạm tội nghiêm trọng”, liên quan đến “tư tưởng đồi bại của chủ nghĩa tư bản” khi xem một bộ phim của Mỹ và chép ra đĩa DVD.

Với hành động này, họ bị kết án giam giữ tại một trại lao động khổ sai trong vòng 9 tháng. Tại phiên tòa, thẩm phán tuyên bố họ phát hiện hành vi phạm tội trên nhờ lời tiết lộ của một gián điệp tại Hàn Quốc.

Trong suốt thời gian luận tội, hai bị cáo không có bất cứ cơ hội phản biện hay được một luật sư nào bào chữa.

Đoạn video trên kéo dài 12 phút, được một người tham gia buổi xét xử lén ghi hình bằng điện thoại và cung cấp độc quyền cho Telegraph. Đoạn video ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người ngay sau khi căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên vừa chấm dứt.

Nhiều nguồn tin còn cho biết kể từ khi lên nắm quyền đến nay, Chủ tịch Kim Jong Un đã thiết lập 114 đội giám sát để theo dõi, ngăn chặn các chương trình truyền hình của nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc, bởi những hình ảnh trong phim sẽ mâu thuẫn với thông điệp mà Bình Nhưỡng đưa ra rằng Triều Tiên phát triển và tiến bộ hơn nhiều so với đất nước anh em bên kia biên giới.

Trước đó, Fox News còn dẫn nguồn tin từ tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên xử tử hình 50 người vì tội xem một bộ phim truyền hình dài tập của Hàn Quốc. Tuy nhiên, thông tin này không được kiểm chứng cụ thể.

Đoạn video được Telegraph đăng tải về vụ xét xử ở Triều Tiên - Nguồn: YouTube
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên