31/08/2015 08:48 GMT+7

​Dân Nhật biểu tình chống luật quốc phòng

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Chiều tối qua 30-8, hàng chục nghìn người dân Nhật biểu tình rầm rộ bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Tokyo để phản đối các dự luật quốc phòng mới của Thủ tướng Shinzo Abe.

Người dân Nhật biểu tình rầm rộ ở thủ đô Tokyo - Ảnh: Reuters

Reuters nhận định đây là dấu hiệu mới nhất của sự mất lòng tin vào chính sách an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe đang muốn quân đội Nhật được phép tham chiến ở nước ngoài bảo vệ một đồng minh bị tấn công. Đây là sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách an ninh hậu chiến tranh của Nhật.

Theo AFP, người biểu tình, bao gồm nhiều sinh viên và các cặp vợ chồng trẻ, giơ cao các biểu ngữ như “Nói không với chiến tranh”, “Hòa bình thay cho chiến tranh”, “Hãy chặn các dự luật an ninh”… Một tấm băngrôn lớn ghi dòng chữ “Ông Abe nên từ chức”.

Các nhà tổ chức khẳng định 120.000 người tham gia cuộc diễu hành ở Tokyo bất chấp trời mưa. Tuy nhiên cảnh sát ước tính khoảng 30.000 người đổ ra đường phố. Ngoài ra nhiều cuộc biểu tình khác cũng diễn ra khắp nước Nhật.

Người biểu tình phản đối các dự luật mà đảng cầm quyền của Thủ tướng Abe đang nỗ lực vận động quốc hội thông qua trước khi kỳ họp hiện tại kết thúc trong tháng 9.

Theo các dự luật này, Lực lượng Phòng vệ Nhật (JSDF) sẽ được phép tham chiến hỗ trợ đồng minh khi chiến tranh xảy ra, kể cả nếu xung đột không đe dọa trực tiếp nước Nhật.

Phó giáo sư Naoko Hiramatsu cầm tay cậu con trai 4 tuổi trong một hàng dài những người biểu tình lên tiếng: "Nếu tôi không hành động và cố gắng ngăn chặn điều này, tôi sẽ không thể giải thích với con mình trong tương lai".

“Tôi không thể ngồi yên. Nhật có thể trở thành quốc gia có khả năng gây chiến một lần nữa” - người biểu tình Kenichi Ozawa tuyên bố. Người biểu tình Masako Suzuki khẳng định nhờ hiến pháp hòa bình, suốt 70 năm qua nước Nhật đã không dính líu đến chiến tranh.

Thủ tướng Abe khẳng định các dự luật an ninh mới là cần thiết để giúp Nhật đối phó với những bất ổn mới trong khu vực, đặc biệt là việc Trung Quốc hung hăng đòi chủ quyền vô lý trên Biển Đông và biển Hoa Đông, trong khi CHDNCD Triều Tiên vẫn đang theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa.

Chính phủ Mỹ hoan nghênh quan điểm mới của Nhật. Tuy nhiên những người phản đối cho rằng các dự luật này có thể khiến Nhật mắc kẹt trong các cuộc chiến của Mỹ. Tỉ lệ ủng hộ của người dân Nhật dành cho ông Abe sụt giảm mạnh trong những ngày qua.

Trước đó ông Abe cho rằng chính phủ chưa giải thích rõ ý nghĩa của các dự luật an ninh, khiến người dân hiểu nhầm. Ông nhấn mạnh các dự luật này sẽ giúp Nhật bảo vệ hòa bình và ngăn chặn chiến tranh trong khu vực.

Hạ viện Nhật đã thông qua các dự luật trên và hiện đang được thảo luận tại thượng viện.

Dòng người dày đặc bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nhật - Ảnh: Reuters
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên