26/08/2015 14:26 GMT+7

​Tổng thống Mỹ xin lỗi Nhật vì vụ do thám

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama xin lỗi Nhật vì vụ trang web WikiLeaks đưa tin Washington lén do thám các quan chức chính quyền Tokyo.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe không bị NSA nghe lén trực tiếp - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga thông báo ông Obama gọi điện cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sáng nay.

“Tổng thống Obama nói ông ấy xin lỗi và lấy làm tiếc vì vụ việc gây xôn xao tại Nhật” - ông Suga cho biết.

Ông Suga tiết lộ thêm Thủ tướng Abe bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” về vụ do thám. “Thủ tướng nói với ông Obama rằng nếu Nhật bị do thám thì điều đó sẽ đe dọa ảnh hưởng đến lòng tin giữa hai quốc gia đồng minh” - ông nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Nhật cũng thể hiện sự quan ngại tương tự trong cuộc đối thoại với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Tháng trước, WikiLeaks khẳng định các tài liệu mật cho thấy Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã lén theo dõi các quan chức và tập đoàn Nhật.

Phản ứng của Nhật đối với xìcăngđan này nhẹ nhàng hơn nhiều so với những gì chính phủ Đức và Pháp thể hiện. Nhật là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, hai bên thường xuyên tham vấn về các vấn đề quốc phòng, kinh tế và thương mại.

Khác với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande, ông Abe không phải là mục tiêu bị NSA nghe lén trực tiếp.

Trong cuộc điện thoại sáng nay, ông Abe và ông Obama thảo luận và đạt thỏa thuận về việc hợp tác trong các vấn đề kinh tế ở thời điểm các thị trường toàn cầu đang náo động vì nguy cơ kinh tế Trung Quốc trượt dốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên