25/08/2015 17:45 GMT+7

IS thảm sát đẫm máu cộng đồng người đồng tính ở Iraq, Syria

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Không chỉ phá hủy hàng chục thánh tích thiêng liêng ngàn năm tuổi, mới đây nhất IS lại vừa thực hiện cuộc thảm sát đẫm máu những người đồng tính tại khu vực.

Một cuộc không kích của liên quân nhằm vào IS trước đó - Ảnh: Reuters

Ngày 24-8 vừa qua, hãng tin AP cho biết nhóm khủng bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ thảm sát 30 người vì tội quan hệ đồng giới. Tội ác của chúng làm rúng động cộng đồng LGBT toàn cầu, khiến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức họp khẩn.

“Lần đầu tiên trong vòng 70 năm thành lập Liên Hiệp Quốc, số phận những người đồng tính trên toàn thế giới được đưa lên làm vấn đề trọng tâm” - đại sứ Mỹ Samantha Power, người tổ chức cuộc họp với phái viên Liên Hiệp Quốc cho biết.

“Đây là một bước tiến nhỏ nhưng mang tính lịch sử” - cô khẳng định.

Jessica Stern, giám đốc điều hành của Ủy ban quốc tế về Quyền lợi người đồng tính khẳng định trước Hội đồng rằng IS thiết lập các toà án ở Iraq và Syria để luận tội những người đồng tính, sau đó đưa ra hình phạt ném đá, xử bắn, chặt đầu và ném họ ra khỏi những toà nhà cao tầng.

Cô cho biết thêm sự sợ hãi đối với IS cũng kích động bạo lực trong cộng đồng dân cư đối với những người đồng tính.

Quyết tâm tiêu diệt IS

Cùng ngày, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ sẽ cùng Mỹ phát động một chiến dịch không kích toàn diện nhằm vào các mục tiêu của IS bên trong lãnh thổ Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ là Mevlut Cavusoglu cho biết kế hoạch này được hoàn tất vào ngày 23-8. Theo đó, hai nước sẽ cùng phát động nhiều cuộc tấn công từ phía Bắc Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm cắt đứt tuyến tiếp viện lực lượng, hậu cần và phương tiện chiến tranh của nhóm IS qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức quân đội Mỹ cho biết các đồng minh trong khu vực như Ả rập Saudi, Qatar và Jordan hay Anh, Pháp cũng có thể tham gia chiến dịch này để đẩy các phiến quân Hồi giáo cực đoan ra khỏi vùng lãnh thổ dài 80 km dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Cavusoglu cho biết bên cạnh mục tiêu IS, kế hoạch này sẽ tạo áp lực lên chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để trở lại bàn đàm phán và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến dai dẳng tại Syria.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên