21/08/2015 05:43 GMT+7

Thủ tướng Hi Lạp từ chức, kêu gọi bầu cử sớm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (20-8), ông Alexis Tsipras tuyên bố từ chức và kêu gọi Hi Lạp tổ chức bầu cử sớm trong bối cảnh những  phản ứng trong nội bộ đảng Syriza với ông ngày càng tăng.

Thủ tướng Hi Lạp Tsipras vừa đệ đơn từ chức hôm qua (20-8) - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Tsipras không nêu rõ ngày tiến hành bầu cử mới nhưng hy vọng chúng sẽ diễn ra vào 20-9 tới. Hãng thông tấn quốc gia ANA dẫn nguồn tin chính phủ cho biết.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, vị thủ tướng 41 tuổi cho biết, ông đã nỗ lực hết sức để có thể giành được gói cứu trợ tốt nhất có thể cho Hi Lạp. Nhưng nay, ông cần một sự trao quyền rõ ràng hơn từ người dân Hi Lạp sau khi gói cứu trợ đó đã buộc ông phải mất đi sự ủng hộ của đa số ghế trong quốc hội.

Trước khi gặp tổng thống Prokopis Pavlopoulous để chính thức nộp đơn từ chức, ông Tsipras nói: “Lúc này đây một loạt khó khăn đã được giải quyết xong, tôi muốn để mọi người dân đánh giá tất cả những gì chúng tôi đã làm được”.

Động thái từ chức của thủ tướng Tsipras đẩy Hi Lạp vào tình thế phải hoạt động dưới sự điều hành của một chính phủ tạm thời cho tới khi tiến hành bầu cử lại.

Việc ông Tsipras tuyên bố từ chức diễn ra vào đúng ngày Hi Lạp nhận được 13 tỉ euro đầu tiên trong gói cứu trợ đã được thống nhất tháng trước với tổng giá trị khoảng 86 tỉ euro sẽ giải ngân trong 3 năm.

Khoản tiền đầu tiên đã đến vừa kịp lúc chính phủ Hi Lạp phải thanh toán số tiền vay 3,4 tỉ euro cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).

Tuy nhiên chính gói vay phải rất khó khăn mới đạt được này đã khiến nội bộ đảng Syriza của thủ tướng Tsipras chia rẽ sau khi lên nắm quyền vào tháng giêng năm nay với cương lĩnh tranh cử chống lại chính sách thắt lưng buộc bụng.

Ngày thứ 6 tuần trước (14-8), các nghị sỹ quốc hội Hi Lạp đã bỏ phiếu thông qua gói vay thứ 3 trong vòng 5 năm. Tuy nhiên có tới 43/149 nghị sỹ thuộc đảng Syriza hoặc phản đối hoặc bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu này. Thực tế đã buộc ông Tsipras phải dựa vào các đảng đối lập để có được sự ủng hộ.

Rất nhiều nghị sỹ đảng Syriza cũng phản ứng dữ dội tại 2 cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến trước đó về gói cứu trợ.

Trước tình hình này, dư luận tin rằng ông Tsipras muốn kêu gọi bầu cử sớm để có thể cải tổ lại chính phủ của mình theo cách mạnh mẽ hơn. Ông Tsipras vẫn còn được nhiều cử tri Hi Lạp tín nhiệm.

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hy Lạp bầu cử