20/08/2015 15:48 GMT+7

Viên chức Ấn Độ giấu 31 triệu USD tham nhũng trong nhà

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Khi cảnh sát Ấn Độ ập vào nhà một viên chức thuộc cơ quan cấp phép xây dựng nhà ở Howrah, bang Tây Bengal, họ tìm thấy một "núi tiền" trị giá hơn 31 triệu USD.

15 người đàn ông phải sử dụng 4 máy đếm tiền và mất 20 tiếng mới đếm xong số tiền khổng lồ - Ảnh: BBC
15 người phải sử dụng bốn máy đếm tiền và mất 20 giờ mới đếm xong số tiền khổng lồ - Ảnh: BBC

Theo BBC, cảnh sát lục soát nhà Pronab Adhikary sau khi nhận được thông tin tố giác từ các nhà phát triển địa ốc rằng anh ta đòi họ hối lộ để thông qua các kế hoạch nhà ở. Vợ anh ta phủ nhận các cáo buộc này và cho rằng chồng mình bị gài bẫy. Cảnh sát chính thức mở cuộc điều tra sau khi phát hiện số tiền.

Tại ngôi nhà hai tầng của Pronab Adhikary, tiền và trang sức được giấu khắp nơi dưới nền gạch, trong tủ, ghế sofa, nệm, gối, trần nhà và dưới giường. Một phòng tắm cũ trong nhà cũng được làm nơi chứa tiền. Tiền thậm chí được chất bên ngoài bancông.

Đây là số tiền mặt lớn nhất trong các vụ án tham nhũng mà cảnh sát Ấn Độ từng phá. Số tiền được cho là từ các khoản tham nhũng mà Pronab Adhikary nhận trong nhiều năm qua. Chưa rõ đây là tiền tham nhũng của riêng anh ta hay là chung của các đồng nghiệp khác.

Theo Daily Mail, Adhikary là kỹ sư của cơ quan cấp phép xây dựng và là người có quyết định cuối cùng trong quy trình duyệt cấp phép xây dựng nhà ở Howrah. Mức lương hằng tháng của anh ta chỉ khoảng 690 USD.

Cục Chống tham nhũng Ấn Độ cho rằng còn nhiều quan chức khác có liên quan đến vụ việc dù họ không tìm thấy bằng chứng tại nhà của Pronab Adhikary. Theo đó, nhà của Pronab Adhikary có thể được dùng làm nơi chứa tiền tham nhũng cho các quan chức khác.

Tham nhũng là vấn nạn nghiêm trọng trong ngành bất động sản ở Ấn Độ. Các công ty phát triển nhà ở thường phải hối lộ để được thông qua các dự án xây dựng. Các khoản hối lộ thường là tiền mặt và được các công chức giấu ở nhà riêng để né thuế thu nhập.

Ông Adhikary có mức lương mỗi tháng khoảng 690 USD - Ảnh: BBC
Ông Adhikary có mức lương mỗi tháng khoảng 690 USD - Ảnh: BBC
Một thùng tiền lớn được đưa tới sở cảnh sát ở Kolkata  -Ảnh: BBc
Những thùng tiền lớn được đưa tới sở cảnh sát ở Kolkata -Ảnh: BBC
Lực lượng an ninh có vũ trang canh gác ngoài ngôi nhà - Ảnh: BBC
Lực lượng an ninh có vũ trang canh gác ngoài ngôi nhà - Ảnh: BBC

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ấn Độ Tham nhũng