19/08/2015 09:06 GMT+7

​Những điểm bất thường của vụ đánh bom Bangkok

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Giới quan sát nhận định vụ đánh bom đẫm máu ở đền Erawan tại trung tâm Bangkok (Thái Lan) có nhiều điểm bất thường, khó đoán định, do đó việc truy tìm hung thủ không hề dễ dàng.

Người dân Bangkok thắp nến và đặt hoa tại đền Erawan tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua chính quyền Thái Lan thông báo số người thiệt mạng trong vụ đánh bom được xác định là 20 người, 123 người thương. Trong số các nạn nhân qua đời có ít nhất 11 người nước ngoài từ Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Singapore…

Người phát ngôn cảnh sát Prawut Thavornsiri khẳng định hung thủ đặt bom với mục tiêu giết càng nhiều người càng tốt. Bởi đền Erawan đặc biệt đông đúc lúc 6 - 7g tối.

Đền Erawan gần khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan, xung quanh là hàng loạt khách sạn và trung tâm mua sắm lớn nhỏ, thu hút hàng nghìn người mỗi ngày.

Dưới đây là danh sách những điểm nóng bất thường của vụ tấn công khủng bố khiến cả Thái Lan và khu vực chấn động. 

Chưa xác định danh tính hung thủ

Đến nay, chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu, dù nhà chức trách đang săn lùng một người đàn ông mặc áo vàng có thể đã đặt bom ở đền Erawan.

Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan tuyên bố chính quyền “đang xác định được rõ ràng” kẻ nào là hung thủ, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết cụ thể nào.

AFP dẫn lời chuyên gia an ninh Zachary Abuza nhận định khó có khả năng các nhóm chống chính quyền quân sự Thái Lan là thủ phạm. Các nhóm này chưa bao giờ thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn và chưa từng nhắm vào một địa điểm du lịch.

“Kể cả khi các nhóm này quyết tâm lật đổ chính phủ thì cũng sẽ không tấn công một đền Hindu. Bởi hành động đó sẽ bị những người ủng hộ các nhóm này lên án” - ông Abuza nhấn mạnh.

Quân nổi dậy Hồi giáo ở miền nam Thái Lan đã mở chiến dịch ly khai từ hơn 10 năm qua, khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Nhưng các nhóm Hồi giáo ly khai chưa hề tấn công quy mô lớn ở Bangkok.

Thứ trưởng Quốc phòng Thái Lan Odomdej Sitabutr nhận định tính chất của cuộc tấn công và loại bom được sử dụng hoàn toàn khác phương pháp mà quân nổi dậy miền nam hay dùng.

Các chuyên gia an ninh Thái Lan cũng cho biết các nhóm nổi dậy ở miền nam dù theo đạo Hồi nhưng không thật sự thuộc loại cực đoan tôn giáo. Thay vào đó, các nhóm này chủ yếu gây chiến với mục tiêu bảo vệ văn hóa truyền thống Malay ở miền nam Thái Lan, chống lại ảnh hưởng của văn hóa truyền thống Thái Lan.

Mục tiêu vụ tấn công không rõ ràng

Điều gây khó hiểu nhất là mục tiêu của vụ tấn công. Đây là địa điểm cực kỳ đông đúc, do đó chỉ một quả bom nhỏ cũng có thể gây thương vong lớn. Đền Erawan là đền Hindu nhưng thu hút nhiều phật tử Thái Lan và du khách nước ngoài.

Mỗi ngày có rất nhiều người đủ mọi tầng lớp đến đây. Rất khó để xác định nhóm người nào là mục tiêu tấn công chủ yếu.

Nếu tính đến mọi yếu tố của địa điểm bị đánh bom, có thể thấy hung thủ không nhắm vào du khách phương Tây. Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan cho rằng hung thủ muốn phá hoại ngành công nghiệp du lịch của quốc gia này để hủy hoại uy tín của chính phủ.

Đây là một khả năng, nhưng ông Wongsuwan cũng chưa thể giải thích rõ nhóm nào muốn làm điều đó.

Vụ tấn công có quy mô chưa từng thấy

Khủng hoảng chính trị đã khiến Thái Lan rơi vào bất ổn từ nhiều năm qua. Tại thủ đô Bangkok, đã có hơn 100 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chính trị của phe “áo vàng” thân hoàng tộc và “áo đỏ” ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Trong năm nay từng xảy ra vài vụ nổ bí hiểm ở Bangkok, nhưng không vụ nào gây chết người.

Chưa có vụ tấn công nào đẫm máu đến thế tại Bangkok. Vụ đánh bom gây sốc nặng cho người dân Thái Lan bởi nó diễn ra sau khi chính quyền quân sự nước này siết chặt an ninh.

Nhiều người dân Bangkok hoan nghênh việc quân đội đảo chính, lật đổ chính phủ cũ vì cho rằng bàn tay sắt của quân đội sẽ dẹp bỏ sự hỗn loạn của các cuộc biểu tình liên miên. Nhưng điều tồi tệ hơn đã xảy ra.

Vụ nổ đe dọa ngành du lịch Thái Lan

Vụ đánh bom ở đền Erawan đe dọa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan. Thời gian qua, du lịch là điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế Thái Lan đang sa sút trầm trọng. Ảnh hưởng có thể rất tiêu cực bởi một số du khách Trung Quốc thiệt mạng, mà lượng du khách Trung Quốc vào Thái Lan thời gian qua tăng mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên