19/08/2015 14:48 GMT+7

Nhật Bản: núi lửa phun trào đe doạ mạng sống 600.000 người

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Cục khí tượng Nhật Bản cho biết núi lửa Sakurajima đang chuẩn bị lặp lại đợt phun trào dữ dội từng làm nhiều người chết cách đây 100 năm.

Khói bay ra từ núi lửa Sakurajima trong đợt phun trào vào ngày 18-8-2013 - Ảnh: AFP

Lời cảnh báo trên được Nhật Bản đưa ra ngày 18-8 vừa qua dựa vào tình trạng phồng lên nhanh chóng của ngọn núi kết hợp với nhiều trận động đất thường xuyên ở khu vực.

Trước đó, các nhà khoa học đã lắp đặt hệ thống cảm biến trên tất cả các ngọn núi quanh khu vực có núi lửa. Thông tin từ hệ thống này cho thấy trong những ngày qua, lượng dung nham trong lòng núi lửa đang tăng lên đột ngột và có thể tạo ra một đợt phun trào lớn.

Trước nguy cơ trên, cách đây vài ngày Cục khí tượng Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo lên cấp số 4, đồng thời yêu cầu người dân trong bán kính 3km xung quanh núi lửa sẵn sàng sơ tán nếu tình hình chuyển biến xấu.

Theo thống kê, hiện có ít nhất 4.000 người dân đang sống trên hòn đảo có núi lửa Sakurajima. Tuy nhiên, tro tàn từ vụ phun trào cũng có thể ảnh hưởng đến 600.000 cư dân sống tại thành phố Kagoshima cách đó 10km.

Thêm vào đó, đợt phun trào của núi lửa Sakurajima cũng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy hạt nhân Sendai cách đó 50km. Lò phản ứng hạt nhân tại đây vừa được tái khởi động vào ngày 11-8 sau 4 năm tạm ngưng hoạt động.

Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa còn hoạt động thường xuyên nhất ở Nhật Bản, với hàng trăm vụ nổ nhỏ mỗi năm. Năm 2013, Sakurajima từng tạo ra một vụ phun trào lớn khiến tro bụi bay cao hơn 6 km.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên