19/08/2015 10:19 GMT+7

Tìm thấy 40 loại chất độc, Thiên Tân lo khi bọt trắng xuất hiện

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cơn mưa đầu tiên trút xuống thành phố Thiên Tân sau các vụ nổ kho chứa hóa chất tuần trước đang dấy lên lo ngại khi nhiều bọt trắng bất thường nổi trên đường phố cùng với nước mưa.

Bọt trắng lạ xuất hiện trong trận mưa đầu tiên sau sự cố nổ nhà kho chứa hóa chất ở Thiên Tân - Ảnh: Shanghaiist

Theo Shanghaiist, một số người đã tiếp xúc với loại nước mưa kỳ lạ này cho biết có cảm giác bỏng rát trên mặt và môi. Một số khác nói thấy rất ngứa ngáy, khó chịu ở phần cánh tay.

Một số người cho biết có cảm giác bỏng rát mặt khi tiếp xúc với nước mưa - Ảnh: Shanghaiist

Theo nguồn tin của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), ngày 18-8 các chuyên gia khí tượng học Trung Quốc cho biết đợt mưa này sẽ không gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Nước mưa có bọt trắng lênh láng trên đường phố ở Thiên Tân - Ảnh: Shanghaiist

Tuy nhiên, nhà chức trách lo ngại với tình hình thời tiết mưa gió như thế bên cạnh việc ảnh hưởng tới công tác cứu hộ, nước mưa còn làm tăng nguy cơ phát tán chất độc hại đi khắp thành phố.

700 tấn sodium cyanide, loại hóa chất cực độc có khả năng bốc cháy khi gặp nước, đã được tìm thấy tại hiện trường vụ nổ.

Tìm thấy 40 loại hóa chất độc hại khác

Cũng trong hôm nay 19-8, theo Guardian, lực lượng chức năng cho biết còn có ít nhất 40 loại hóa chất độc hại khác được tìm thấy tại hiện trường cháy nổ. Trong đó có 800 tấn ammonium nitrate và 500 tấn potassium nitrate.

Ảnh: Shanghaiist

Trước đó trong nội dung trả lời phỏng vấn Đài NBC News, kỹ sư trưởng Bao Jingling của Sở Bảo vệ môi trường Thiên Tân cho biết “nếu có mưa, chất hydrogen cyanide sẽ được sản sinh, vì thế chúng tôi đang theo dõi rất sát tình hình”.

Hydrogen cyanide được miêu tả là loại hóa chất cực độc, gây tử vong rất nhanh vì làm giảm khả năng hô hấp oxy của con người.
Theo mô tả của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

Cũng theo kỹ sư Bao Jingling, các chuyên gia quân sự chuyên trách về vũ khí hóa học của quân đội đã được điều tới Thiên Tân.

Ảnh: Shanghaiist

Trước đó, để phòng trừ các nguy cơ có thể của trận mưa, nhà chức trách đã thiết lập khu vực đê quai khoảng 100.000m2 bao quanh vùng lõi của hiện trường cháy nổ. Khu vực này cũng liên tục được tăng cường công tác chống không cho nước bị nhiễm độc tràn ra ngoài.

Nguồn tin địa phương cho biết các kết quả đo chất lượng không khí tại Thiên Tân vẫn bình thường. Phó thị trưởng thành phố Thiên Tân chịu trách nhiệm an toàn lao động cho biết tại buổi họp báo hôm qua (18-8), chất sodium cyanide trong vòng bán kính 3km so với vùng lõi hiện trường được vô hiệu hóa hoàn toàn vào chiều tối qua.

Vẫn còn 70 người đang mất tích tại Thiên Tân - Ảnh: Shanghaiist

Tới thời điểm này đã có tổng số 114 người đã thiệt mạng trong vụ nổ nhà máy hóa chất ở Thiên Tân. 70 người vẫn đang mất tích. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên