17/08/2015 16:04 GMT+7

Cháy nổ ở Thiên Tân: 114 người chết, chi bảo hiểm 1,5 tỉ USD

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 18-7, giới chuyên gia bảo hiểm ước tính thiệt hại kinh tế đối với những công ty bảo hiểm do bồi thường cho khách hàng trong  hai vụ nổ lớn ở cảng Thiên Tân có thể lên đến 1,5 tỉ USD.

Người dân Thiên Tân, những người có nhà bị hư hại trong các vụ nổ tập trung ngoài một khách sạn đòi chính quyền bồi thường - Ảnh: AFP

Các công ty bảo hiểm quốc tế, bao gồm công ty Zurich và Allianz, cho biết họ đã nhận được khiếu nại từ những khách hàng bị ảnh hưởng trong thảm họa này nhưng chưa có con số thống kê thiệt hại cụ thể. 

Các công ty bảo hiểm ở Trung Quốc cũng có khả năng sẽ bị ảnh hưởng nặng, sau khi công tác thống kê thiệt hại được khách hàng của họ cung cấp.

"Vẫn còn quá sớm để xác định mức thiệt hại bảo hiểm nhưng vụ này có thể thiệt hại ban đầu rất lớn, ước chừng 1-1,5 tỉ USD và nhiều công ty bảo hiểm bị ảnh hưởng” - Hãng tin Reuters dẫn lời nhà phân tích của Hãng Credit Suisse, Arian van Veen, cho biết.

Cùng lúc, hàng trăm người dân mất nhà trong các vụ nổ đang đòi chính quyền bồi thường trong khi giới chức Thiên Tân đang hoàn tất công tác rà soát hóa chất nguy hiểm tại hiện trường vụ nổ ở cảng Thiên Tân.  

Người dân hư hỏng nhà trong các vụ nổ đang đòi chính quyền bồi thường  - Ảnh: scmp

Khoảng 200 người dân quanh khu vực cảng Thiên Tân đã tập trung bên ngoài một khách sạn khi giới chức chính quyền họp báo với truyền thông. Họ yêu cầu chính quyền phải mua lại nhà, chịu chi phí sửa chữa những phần nhà của họ đã bị hai vụ nổ lớn gây hư hỏng nặng.

Theo South China Morning Post, phần lớn người đòi bồi thường là công chức trẻ, họ bỏ ra số tiền để mua căn hộ trị giá khoảng 800.000 nhân dân tệ (125.000 USD) nhưng chưa dọn vào ở thì các vụ nổ làm hư hỏng nhà của họ.

"Hầu hết người mua nhà đều là công chức trẻ giống như tôi. Số tiền này đối với chúng tôi không hề nhỏ" - một nam thanh niên họ Lý cho biết. 

Số người chết tính đến chiều 17-8 đã tăng lên 114 người, 70 người vẫn còn mất tích và hơn 700 người bị thương. 

Tân Hoa xã cho biết một vụ nổ nhỏ đã xảy ra ở khu cảng này, lửa vẫn cháy sau vụ nổ.

Phó chủ tịch thành phố Thiên Tân Hà Thụ Sơn cho biết công tác tìm kiếm và dọn hóa chất nguy hiểm trong khu vực có bán kính 3km, tính từ tâm của vụ nổ là khu nhà kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải, sẽ kết thúc vào chiều nay.

Cảng Thiên Tân trước và sau vụ nổ hóa chất - Đồ họa:  scmp
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên