14/08/2015 13:53 GMT+7

Bé gái 11 tuổi bị cưỡng hiếp sinh con ở Paraguay

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một bé gái 11 tuổi bị cha dượng cưỡng hiếp vừa sinh con hôm qua sau khi bị các quan chức tư pháp từ chối cho phá thai, khơi lại tranh cãi về luật cấm phá thai ở quốc gia nam Mỹ này.

Một bé gái tham gia biểu tình phản đối lạm dụng tình dục trẻ em tại Paraguay - Ảnh: SMH
Một bé gái tham gia biểu tình phản đối lạm dụng tình dục trẻ em tại Paraguay - Ảnh: SMH

AP dẫn lời Elizabeth Torales, luật sư của mẹ nạn nhân cho biết bé gái sinh sinh con bằng phương pháp mổ tại một bệnh viện của Hội chữ thập đỏ tại thủ đô Asuncion của Paraguay.

Ca mổ kéo dài 35 phút và bà mẹ trẻ em đã may mắn không gặp biến chứng gì và đang hồi phục tốt. Em bé mới sinh là một bé gái nặng 3,5 kg.

Cô bé đã bị cha dượng cưỡng hiếp năm 10 tuổi. Người cha mất nhân tính đã bị bắt và đang chờ xét xử trong khi mẹ của cô bé cũng bị cáo buộc lơ là trách nhiệm.

Khi phát hiện bé mang thai, bà mẹ đã yêu cầu cho con được phá thai nhưng bị bác bỏ. Bé gái khi đó mang thai ở tháng thứ năm.

Quyết định của chính quyền Paraguay bị các nhà hoạt động chỉ trích mạnh mẽ, bao gồm các quan chức Liên Hiệp Quốc. Nhiều cuộc biểu tình cũng nổ ra trên toàn quốc đòi bảo vệ trẻ em khỏi nạn bạo hành tình dục.

Luật Paraguay chỉ cho phép phá thai trong trường hợp tính mạng của người mẹ gặp nguy hiểm. Trong trường hợp trên, hội đồng các bác sĩ, chuyên gia tâm lý và quan chức tư pháp cho rằng bé gái 11 tuổi không gặp nguy hiểm khi sinh con.

Tuy nhiên Ủy ban nhân quyền liên châu Mỹ cho rằng bà mẹ trẻ em có nguy cơ tử vong trong khi sinh cao gấp bốn lần người trưởng thành.

“Thời gian sẽ cho biết những hậu quả về tâm lý và thể chất của em” - Erika Guevara, giám đốc tổ chức Ân xá quốc tế tại các nước châu Mỹ, cảnh báo hôm 13-8 trên Sydney Morning Herald.

“Điều khủng khiếp là câu chuyện của em sẽ còn phổ biến trừ khi Paraguay phải hành động nhiều hơn để bảo vệ các nạn nhân của bạo lực tình dục, phi hình sự hóa việc phá thai, đảm bảo khả năng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và tiếp cận thông tin về quyền sinh sản và tình dục”.

Tại Paraguay, mỗi ngày có trung bình hai bé gái tuổi từ 10 đến 14 tuổi sinh con tại quốc gia 6,8 triệu dân này. Đa phần các trường hợp liên quan đến lạm dụng tình dục.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên