13/08/2015 15:19 GMT+7

​Trung Quốc trấn áp con nhà giàu ăn chơi sa đọa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Con cái của các gia đình siêu giàu tại Trung Quốc cho chó cưng đeo đồng hồ thông minh Apple Watch bằng vàng, đập phá những chiếc siêu xe như thể đồ chơi, rồi ồn ào khoe của trên mạng xã hội.

Một tiểu thư Trung Quốc khoe sự giàu có bằng cách đốt tiền - Ảnh: Weibo

Tầng lớp “phú nhị đại” (thế hệ thứ hai giàu có) tại Trung Quốc đang trở thành một hiện tượng xấu khiến dư luận xã hội bức xúc đến nỗi chính phủ nước này quyết định hành động.

Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công khai kêu gọi nhà chức trách nỗ lực hơn nữa “để hướng dẫn thế hệ kế cận của các chủ doanh nghiệp tư nhân phải nghĩ về nguồn gốc tài sản họ có và sống một cuộc sống tích cực”.

Mặt trận Thống nhất lao động (UFWD) tuyên bố sẽ “hướng giới trẻ giàu có đi theo con đường đúng đắn, yêu nước, sáng tạo, tôn trọng luật pháp, liêm chính và có đóng góp cụ thể cho xã hội”. UFWD nhấn mạnh: “Một số người trẻ giàu có chỉ biết rằng họ giàu mà không biết nguồn gốc tiền bạc mình có. Họ chỉ biết khoe của mà không biết tạo ra tài sản”.

Ăn chơi bốc giời

Và sau đó Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh đưa tin đưa một thông tin gây xôn xao dư luận. Đó là hơn 70 con cái của các tỷ phú siêu giàu ở tỉnh Phúc Kiến phải tới một trường đào tạo đặc biệt để “nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước”. Những “phú nhị đại” này có độ tuổi trung bình khoảng 27.

Trong trường, họ phải học các giá trị của Khổng giáo, Phật giáo và Đạo giáo. Nội quy của nhà trường hết sức nghiêm ngặt. Chỉ cần học viên đi muộn vài phút là sẽ bị phạt vài trăm USD. Số tiền này chỉ là “muỗi” đối với các cậu ấm cô chiêu, nhưng các giáo viên cho biết đó là cách để giúp họ phát triển ý thức trách nhiệm. Thanh niên Bắc Kinh dẫn lời một doanh nhân có con đi học bày tỏ mong muốn con mình sẽ cai được chứng “nghiện” đua siêu xe.

Trên thực tế đã từ lâu dư luận Trung Quốc bức xúc với những hành vi ăn chơi sa đọa, ngông cuồng của tầng lớp “phú nhị đại”. Hồi tháng 4, cả Trung Quốc xôn xao khi Nhật báo Thượng Hải đưa tin một nhóm thanh niên “phú nhị đại” mở tiệc tình dục và ma túy chấn động thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam. Báo chí địa phương đưa tin một người mẫu bán dâm trong bữa tiệc này kiếm được 600.000 NDT (tương đương 93.600 USD).

Một vụ xìcăngđan nghiêm trọng là hồi năm 2012, con trai của ông Lệnh Kế Hoạch, cựu phó chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (CPPCC), lái siêu xe Ferrari gây tai nạn ở Bắc Kinh và tử vong. Trong xe Lệnh Cốc chở hai cô gái khỏa thân. Hồi tháng 4-2015, hai “thiếu gia” con nhà giàu lái xe Lamborghini và Ferrari chạy đua ở Bắc Kinh, đâm vào nhau trong một đường hầm.

Trên mạng xã hội, “tiểu thư” Zhang Jiale, 22 tuổi, con gái của doanh nhân Zhang Jun, một ông trùm ngành điện tử, bảo hiểm và địa ốc, thường xuyên khoe những chiếc túi xách hàng hiệu trị giá nhiều chục nghìn USD. Có lần Zhang khoe ảnh ăn mặc như đàn ông, ngồi trong một chiếc máy bay riêng, có sáu cô gái trẻ đẹp vây quanh.

Nguyên nhân từ sự cô đơn?

Hồi tháng 5, Wang Sicong, con trai của tỷ phú Wang Jianlin giàu nhất Trung Quốc, tung lên mạng xã hội ảnh chó cưng của cậu ta đeo hai chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch bằng vàng ở chân. Wang viết dưới bức ảnh: “Ha ha mình có đồng hồ mới. Lẽ ra mình nên đeo bốn chiếc vì mình có bốn chân mà. Nhưng mà thế thì nhiều quá, nên mình chỉ đeo hai chân vậy thôi. Đeo ít hơn hai thì không xứng tầm mới mình”

Wang còn kiêu ngạo: “Mình muốn hỏi mọi người rằng có ai có đồ giống mình không?” Ước tính giá mỗi chiếc đồng hồ Apple Watch bằng vàng có thể lên tới 10.000 USD. Gần đây Wang còn thuê cả một khu nghỉ dưỡng lớn ở Tam Á để tổ chức tiệc tùng mừng ngày sinh nhật thứ 27. Cậu ta thuê ban nhạc nữ Hàn Quốc T-ara để biểu diễn riêng cho cậu ta và bạn bè thưởng thức.

Nhật báo Quảng Châu dẫn lời một số chuyên gia xã hội nhận định việc các “phú nhị đại” khoe của, ăn chơi sa đọa có thể là do họ phải sống một cuộc sống cô đơn. “Rất nhiều bậc cha mẹ giàu có chỉ chăm chăm kiếm tiền mà không hề quan tâm đến con cái. Việc thiếu tình cảm của bố mẹ đã khiến những đứa trẻ giàu có hành xử xấu” - một chuyên gia nhấn mạnh.

Tác giả Wang Daqi, người mới viết một cuốn sách về “phú nhị đại”, cho biết ông từng phỏng vấn nhiều thanh niên giàu có. Đa phần thiếu sự dạy dỗ, chăm sóc của cha mẹ khi lớn lên. “Họ thường được cho đi học ở nước ngoài, bố mẹ họ cảm thấy có lỗi nên sẵn sàng đổ tiền cho con chi tiêu thoải mái” - ông Wang cho biết.

“Họ bị cô lập, tách khỏi cha mẹ khi còn nhỏ và lớn lên thì bị cô lập, tách khỏi những người bình thường trong xã hội. Do đó họ thường quan hệ, ăn chơi với nhau - ông Wang giải thích - Một phú nhị đại tôi phỏng vấn sống xa cha mẹ từ bé, rất ghét cô đơn nên thường tụ tập ăn chơi với bạn bè giàu có. Cậu ta có xe Land Rover, bị đâm nên mua xe Hummer đi cho an toàn. Cậu ta có xe Ferrari nhưng chán nên cho vợ để đi siêu thị hàng ngày”.

 

Siêu xe là niềm đam mê của các phú nhị đại - Ảnh: Weibo
Zhang Jiale (phải), con gái một tỷ phú siêu giàu, khoe máy bay riêng - Ảnh: Weibo
Zhang Jiale còn khoe những loại hàng hiệu đắt tiền - Ảnh: Weibo
Chó cưng của thiếu gia Wang Sicong đeo hai chiếc đồng hồ Apple Watch bằng vàng - Ảnh: Weibo

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên