13/08/2015 12:17 GMT+7

​Trung Quốc “hứa” không phá giá thêm đồng NDT

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) trấn an thị trường quốc tế rằng “không có cơ sở nào” để tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ (NDT).

Đồng NDT liên tục sụt giá trong ba ngày qua Ảnh: Reuters

Theo Reuters, dù vừa tiếp tục phá giá đồng NDT ngày thứ ba liên tiếp nhưng PBoC vẫn khẳng định “môi trường kinh tế vững mạnh, thặng dư thương mại dồi dào, tài khóa ổn định và nguồn dự trữ ngoại tệ lớn của Trung Quốc sẽ giúp đảm bảo tỷ giá đồng NDT.

Nhà kinh tế Ma Jun của PBoC cho biết Trung Quốc đủ khả năng ổn định đồng NDT và bác bỏ cáo buộc nước này muốn châm ngòi một cuộc “chiến tranh tiền tệ”. “Trung Quốc không cần phải kích động một cuộc chiến tranh tiền tệ để giành lợi thế thương mại, bởi xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm nay” - ông Ma nhấn mạnh.

Hai hôm trước, khi phá giá đồng NDT lần đầu tiên PBoC cũng khẳng định đây chỉ là biện pháp “thực hiện một lần”. Do đó, rất khó dự đoán động thái kế tiếp của ngân hàng trung ương Trung Quốc. Một số nguồn tin từ Bắc Kinh tiết lộ các quan chức cấp cao trong chính phủ Trung Quốc còn muốn đẩy giá đồng NDT xuống thấp hơn nữa, khoảng 10% so với đồng USD.

Các nhà phân tích quốc tế cũng có nhận định tương tự. Phó thống đốc PBoC Yi Gang bác bỏ thông tin này. Tuy nhiên hãng xếp hạng tín dụng Fitch đánh giá việc Trung Quốc phá giá đồng NDT cho thấy sức ép đang đè nặng lên nền kinh tế nước này.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định việc Trung Quốc can thiệp vào thị trường dẫn tới những câu hỏi về cam kết của chính phủ nước này về việc tăng cường vai trò tự điều tiết của thị trường. Khi thị trường chứng khoán nước này sụt giảm mạnh hồi giữa tháng 6, Bắc Kinh cũng thực hiện hàng loạt biện pháp can thiệp sâu để ngăn chặn giá cổ phiếu sụp đổ.

Rất nhiều biện pháp bị đánh giá là phản thị trường. Báo Wall Street Journal dẫn lời nhà kinh tế Zhu Chaoping của hãng UOB cho rằng việc chính phủ Trung Quốc can thiệp vào thị trường sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên