10/08/2015 12:23 GMT+7

Quan chức "cấp thấp" Trung Quốc tham nhũng hơn 130 triệu USD

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-8, truyền thông Trung Quốc đưa tin một quan chức cấp thấp tại thủ đô Bắc Kinh biển thủ  hơn 130 triệu USD tiền công quỹ.

Đây là một trong những vụ án tham nhũng có số tiền sai phạm lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi nước này mở chiến dịch chống tham nhũng - Ảnh: Telegraph

Đây là một trong những vụ án tham nhũng có số tiền sai phạm lớn nhất từng bị phát hiện kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mở chiến dịch chống tham nhũng “đánh cả ruồi (quan chức cấp thấp) lẫn hổ (lãnh đạo cấp cao)”.

Theo Tân Hoa xã, ông Zhang Peishan, một cựu quan chức cấp thấp trong ngành nông nghiệp ở một khu ngoại ô thành phố Bắc Kinh, biển thủ 821 triệu NDT (132,2 triệu USD) từ năm 2008 đến 2014.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) xác định ông Zhang dùng số tiền khổng lồ này vào các thương vụ đầu tư tài chính.

Zhang cũng bơm 3 triệu NDT vào một tài khoản đầu tư cá nhân và kiếm chác lợi nhuận từ đó. Không rõ tổng số tiền hơn 130 triệu USD này có bao gồm lợi nhuận ông ta kiếm được từ thị trường chứng khoán Trung Quốc hay không.

Tân Hoa xã cho biết Zhang bị khai trừ khỏi đảng và vụ điều tra ông ta được chuyển cho viện kiểm sát. Zhang là một trong số 165 quan chức bị CCDI bêu tên vì tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ, vô trách nhiệm, chi tiêu công quỹ bừa bãi…  

Đến nay, hàng nghìn quan chức các cấp ở Trung Quốc, bao gồm một số cựu lãnh đạo cao cấp như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hi Lai, Từ Tài Hậu…, đã bị điều tra và xét xử. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên