11/08/2015 11:48 GMT+7

Kinh tế Nga suy thoái nghiêm trọng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua, Chính phủ Nga thông báo nền kinh tế nước này tiếp tục suy thoái nghiêm trọng trong quý 2-2015 do giá dầu thô sụt giảm và tác động của cấm vận phương Tây.

Giá dầu giảm và cấm vận phương Tây khiến đồng rúp sụt giá nghiêm trọng - Ảnh: CBC

Theo RIA, Cơ quan Thống kê liên bang (FSS) cho biết GDP Nga sụt tới 4,6% trong quý 2, cao hơn nhiều so với mức giảm 2,2% của quý 1.

Trong thời gian qua, giá dầu thô trên thị trường quốc tế liên tục suy giảm, hậu quả là nền kinh tế Nga phụ thuộc quá lớn vào xuất khẩu dầu tiếp tục lao đao.

Những chỉ số kinh tế khác của Nga cũng rất tệ hại. Tiêu dùng tiếp tục suy giảm, doanh số bán lẻ hạ tới 9,4% trong tháng 6. Tăng trưởng của ngành công nghiệp sụt gần 5% trong quý 2.

Trong thời gian qua, các quan chức Chính phủ Nga nhiều lần tự tin tuyên bố nước này đã vượt qua thời điểm khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên giá dầu liên tục sụt giảm đã khiến kinh tế Nga lại lao đao và giá đồng rúp giảm mạnh.

“Giá dầu thô giảm tiếp tục là nguy cơ đối với nền kinh tế Nga ở nửa cuối năm 2015 - Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Alexey Devyatov của Hãng UralSib Capital đánh giá - Ngoài ra, giá đồng rúp trồi sụt đã ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu tiêu dùng và đầu tư”.

Mới đây, giá đồng rúp đã giảm xuống dưới mức 64 rúp đổi được 1 USD. Hồi đầu năm, Bộ Tài chính Nga dự báo GDP nước này của cả năm 2015 sẽ giảm 3%, sau đó nền kinh tế sẽ quay lại với tăng trưởng vào năm 2016.

Nhưng trước các diễn biến tiêu cực mới đây, các nhà kinh tế Nga và quốc tế dự báo nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục suy thoái sâu và lâu hơn so với các tính toán của chính quyền Matxcơva. Đây cũng là quan điểm của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).  

Hãng Renaissance Capital dự báo GDP Nga sẽ giảm 3,6% cả năm 2015, nhưng với điều kiện giá dầu thô duy trì ở mức 60 USD/thùng. Nếu giá dầu tiếp tục ở mức thấp như hiện nay, GDP Nga sẽ sụt 4%. Trong phiên giao dịch hôm nay, giá dầu trên thị trường Mỹ giảm nhẹ xuống 43,69 USD/thùng. 

“Đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ mà Nga phải trải qua. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa chứng kiến điều tồi tệ nhất” - báo Financial Times dẫn lời chuyên gia Irene Shvakman của Hãng McKinsey ở Matxcơva cảnh báo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên