29/07/2015 10:44 GMT+7

Mỹ trả tự do cho cựu điệp viên Israel lừng danh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Jonathan Pollard, cựu điệp viên Israel bị kết án và giam giữ 30 năm tại nhà tù liên bang Mỹ, vừa được đặc xá mãn hạn tù.

Những người Israel biểu tình tại Jerusalem giương cao các tấm poster có ảnh cựu điệp viên Jonathan Pollard bị Mỹ kết án và giam giữ - Ảnh: Reuters

Theo Vox, Jonathan Pollard là cựu chuyên gia phân tích tình báo thuộc lực lượng hải quân Mỹ. Tuy nhiên đó chỉ là vỏ bọc cho vai trò chính của Pollard vốn là điệp viên cài cắm của Israel. 

Sau 30 năm thụ án tại nhà tù liên bang Mỹ, Pollard vừa được đặc xá ra tù.

Lệnh đặc xá được đưa ra sau khi ba thành viên thuộc Ủy ban xem xét ân xá của Mỹ bỏ phiếu đồng thuận và không bị Bộ Tư pháp Mỹ phản đối. Theo kế hoạch, cựu điệp viên Pollard sẽ ra tù ngày 21-11.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định lệnh đặc xá dành cho ông Pollard không liên quan gì tới thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được với Iran. Dư luận đồn rằng sở dĩ Mỹ quyết định thả ông Pollard là vì muốn xoa dịu chính quyền Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu trong nhiều năm qua đã liên tục yêu cầu Mỹ trả tự do cho cựu điệp viên Pollard.

Đài PBS cho biết ông Pollard trở thành công dân Israel năm 1995. Ông này từng tuyên bố động cơ thúc đẩy thực hiện các hành vi gián điệp là vì lợi ích của đất nước.

Tuy nhiên mặt khác, Pollard nhận được hàng chục ngàn USD thông qua việc trao đổi những tin tức tình báo. 

Ngoài ra theo Ynetnews, ông Pollard cũng thú nhận với nhà điều tra việc đã trao các tài liệu mật cho Nam Phi và từng làm điệp viên cho Úc.

Các quan chức tình báo Mỹ phản ứng rất dữ dội trước việc cựu điệp viên Pollard được trả tự do. Tờ Foreign Policy trích dẫn lời đô đốc hải quân Thomas Brooks, cựu giám đốc tình báo hải quân Mỹ, người từng là sếp của Pollard, nói: “Tôi nghĩ những gì anh ta đã làm tới nay chỉ có mỗi Edward Snowden qua mặt được mà thôi”. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên