28/07/2015 06:17 GMT+7

"Người đàn ông tên lửa" của Ấn Độ qua đời

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Ấn Độ cho biết cựu tổng thống A. P. J. Kalam, nhà khoa học hàng đầu đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của New Delhi, đã qua đời hôm 27-7 ở tuổi 83.

Cựu tổng thống Ấn Độ A. P. J. Kalam - Ảnh: Hindustan Times

Theo AFP, ông Kalam ngã quỵ khi đang diễn thuyết tại một viện quản lý ở thành phố Shilong, phía đông bắc Ấn. Ông được cấp tốc đưa đến biệnh viện Bethany. Tại đây, các bác sĩ tuyên bố ông đã qua đời.

 “Chúng tôi cố gắng cứu sống ông ấy nhưng không thể” – John Sailo, nhân viên phụ trách giám sát y khoa tại bệnh viện Bethany, cho biết.

Nhà chức trách vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về cái chết của ông Kalam.

Ấn Độ tuyên bố cử hành 7 ngày quốc tang cho cựu tổng thống Kalam. Thi thể của ông được đưa đến New Delhi trong ngày 28-7.

Ông Kalam là tổng thống thứ 11 của Ấn Độ. Ông đảm nhận vị trí này từ năm 2002-2007. 

Tại Ấn Độ, vai trò của tổng thống phần lớn mang tính lễ nghi. Quyền hành pháp thuộc về chính phủ do thủ tướng đứng đầu.

Cựu tổng thống Kalam là một chính trị gia, nhà khoa học có xuất thân nghèo khó. Sinh ra trong một gia đình ngư dân tại làng chài Rameswaram, miền nam bang Tamil Nadu, Kalam từng đi bán báo dạo để phụ giúp gia đình.

Là một nhà khoa học và tác giả của nhiều cuốn sách, ông Kalam được mệnh danh là “tổng thống của người dân”. Khi rời chức vụ, ông vẫn ra sức đưa khoa học đến với những nhiều thanh niên Ấn Độ thông qua các buổi diễn thuyết.

Ông được gọi là “Người đàn ông tên lửa của Ấn Độ” vì những cống hiến trong suốt 40 năm nhằm phát triển chương trình vũ khí hạt nhân cho đất nước.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên