28/07/2015 12:16 GMT+7

IS chặt đầu phụ nữ làm quà cưới

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo tiết lộ của một phụ nữ chạy trốn khỏi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm này đã chặt đầu phụ nữ không theo đạo làm quà cưới cho "nữ thẩm phán" IS, cũng như có nhiều hành động man rợ khác nhằm vào phụ nữ.

Leena kể lại với phóng viên Daily Mail cuộc sống khủng khiếp dưới chế độ IS - Ảnh: MailOnline

Thông tin trên được đăng tải trên tờ Daily Mail ngày 27-7. Theo tờ này, họ đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với một phụ nữ từng làm việc cho IS được gọi là Leena (tên thật của cô được giữ kín vì lý do an toàn).

Theo Leena, cô từng làm việc cho một số "nữ thẩm phán tôn giáo" tại một tòa án của IS ở thị trấn Mayadin (Syria). Một người trong số này đã yêu cầu IS chặt đầu một phụ nữ "ngoại đạo" để làm quà cưới cho cô ta.

Nữ thẩm phán trên có chồng là chiến binh, sau khi anh ta thiệt mạng lúc giao chiến, cô ta phải kết hôn lần nữa theo luật của IS. Leena cho biết yêu cầu của cô ta đã được chỉ huy IS, Abu Bakr al-Baghdadi chấp thuận. 

Cũng theo Leena, phụ nữ sống dưới chế độ IS bị kiểm soát rất gắt gao và bị xử phạt nặng nếu "phạm luật". Nếu mặc đồ "không phải Hồi giáo", họ sẽ bị phạt tiền. Nếu nói chuyện với người lạ, họ bị phạt roi. Trộm cắp thì bị chặt tay, ngoại tình thì bị ném đá đến chết, còn "phản quốc" bị chặt đầu.

Leena kể lại trường hợp một phụ nữ bị bắt gặp nói chuyện với một người đàn ông trong một cửa hàng. Cô lập tức bị bắt giữ dù người cô nói chuyện chính là chồng mình.

Sau đó cô được đưa ra trước một thẩm phán người Ai Cập. Người này tuyên phạt cô 80 roi trước công chúng. "Cô ấy bị đánh như một con vật... tại quảng trường lớn, trước tất cả mọi người. Khi người chồng chứng minh rằng cô ấy là vợ anh ta đã quá muộn", Leena kể.

Một cô gái khác thì bị IS xử tử với cáo buộc làm gián điệp chỉ vì cô gửi tin nhắn điện thoại cho em gái đang ở Damascus phàn nàn về cuộc sống dưới chế độ IS. 

Leena cũng nhớ lại số phận của những phụ nữ Yazidi bị IS bắt giữ sau vụ thảm sát tại các khu sinh sống của người Yazidi hồi tháng 8-2014.

"Họ đã bắt khoảng 200 phụ nữ Yazidi nhưng lúc đó họ mang tới chỗ chúng tôi khoảng 100 người. Số phụ nữ này sau đó được giao cho các chiến binh địa phương, những kẻ này có thể làm bất cứ điều gì với họ: quan hệ tình dục, đánh đập, giết chết", cô nói.

Leena cũng thú nhận ban đầu cô và gia định bị hấp dẫn bởi "thương hiệu cứng rắn" của IS, do đó cô đã gia nhập IS và làm việc cho chúng. Về sau khi chứng kiến những hành vi man rợ của nhóm này, cô thấy sợ cho tính mạng mình và đã tìm cách bỏ trốn.

"Tôi sợ mình sẽ là người tiếp theo bị chặt đầu... tôi kinh hoàng trước những gì chứng kiến, sự tàn bạo và tham nhũng (của IS)", Leena nói.

Cô kể mình và gia đình đã chạy trốn sang miền nam Thổ Nhĩ Kỳ nhưng luôn sống trong sợ hãi vì sợ bị IS tìm ra nên đổi chỗ ở liên tục, cứ sau mỗi vài ngày lại chuyển đi nơi khác. 

"John thánh chiến" đào thoát, chạy trốn khỏi IS

Theo tờ Daily Express, tay súng người Anh Mohammed Emwazi, biệt danh "John thánh chiến", hiện đã đào thoát khỏi IS và đang trốn chạy do lo sợ cho tính mạng mình. 

Tay súng này từng xuất hiện trong nhiều video chặt đầu con tin của IS. Các nguồn tin nói anh ta bỏ trốn vì nhận thấy IS có thể vứt bỏ anh ta hoặc giết khi thấy anh ta không còn giá trị lợi dụng. Ngoài ra, dường như anh ta đang bị các tay súng IS khác ganh ghét và có thể âm mưu chống lại anh ta.

Theo Zee News ngày 27-7,  lực lượng đặc nhiệm Anh và Mỹ ở Iraq và Syria đang săn lùng Emwazi. Ưu tiên của họ là bắt, đưa anh ta ra xét xử hoặc tiêu diệt anh ta.

Emwazi xuất hiện lần đầu tiên trong một đoạn video của IS hồi tháng 8-2014, khi đó anh ta dường như đã giết chết nhà báo Mỹ Foley.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên