26/07/2015 11:11 GMT+7

Tội phạm rửa hàng tỉ bảng Anh qua thị trường nhà đất

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lãnh đạo Cơ quan tội phạm kinh tế Anh cho biết các tội phạm nước ngoài sử dụng thị trường nhà ở London để rửa hàng tỉ bảng Anh và làm tăng giá nhà.

Một chiếc Ferrari đậu trước một khu bất động sản London

Donald Toon, giám đốc bộ phận tội phạm kinh tế tại Cơ quan Tội phạm quốc gia (NCA) nói với tờ Times: "Tôi tin rằng thị trường bất động sản London bị lệch lạc bởi nạn rửa tiền. Giá đang được đẩy lên cao một cách giả tạo bởi bọn tội phạm ở nước ngoài, những người muốn có các tài sản của họ ở Anh".

Ông nói sau khi biên lai thuế tạm thời cho thấy các kho bạc thu 142 triệu bảng từ thuế hằng năm về nhà ở chỉ trong ba tháng đầu của năm tài chính.

Ý kiến ​​của ông Toon đưa ra giữa lúc ngày càng nhiều lo ngại rằng hàng trăm triệu USD tiền bẩn được bọn tội phạm và các quan chức nước ngoài rửa sạch qua việc mua bất động sản London, thông qua các công ty vô danh làm bình phong. Các chuyên gia nói rằng London là trung tâm toàn cầu của hoạt động rửa tiền.

Tháng này một điều tra của Channel 4 cho thấy các đại lý bất động sản ở Anh sẵn sàng nhắm mắt làm ngơ trước nạn rửa tiền của những kẻ tham nhũng nước ngoài. Các đại lý thậm chí nói rằng các thương vụ bí mật mua nhà trị giá hàng triệu bảng Anh vốn phổ biến ở London.

Một trong số đó tuyên bố rằng 80% hoặc nhiều hơn các giao dịch của mình là với khách hàng quốc tế.

NCA được thành lập vào năm 2013, hoạt động như FBI của nước Anh. "Hàng triệu bảng Anh tiền tham nhũng và hối lộ của một số đối tượng quốc tế đã được tẩy rửa qua hệ thống tài chính của Anh và các khoản đầu tư tài sản".

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên