24/07/2015 13:08 GMT+7

Nhà báo Malaysia mua dữ liệu chống chính phủ?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cựu nhân viên của Tập đoàn dầu khí PetroSaudi Xavier Andre Justo khai rằng một nhóm người Malaysia trả 2 triệu USD để anh ta ăn cắp dữ liệu của tập đoàn này bán cho họ nhằm chống lại Chính phủ Malaysia.

Cựu nhân viên Tập đoàn dầu khí PetroSaudi Xavier Andre Justo bị bắt giam ở Thái Lan -  Ảnh: Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan

Báo Straits Times (ST) cho biết cựu nhân viên Justo khai với cảnh sát rằng một doanh nhân người Malaysia và một số người khác hứa trả 2 triệu USD để Justo ăn cắp dữ liệu của PetroSaudi chuyển cho ông ta. Justo hiện đang bị giam ở Thái Lan do liên quan đến âm mưu tống tiền Tập đoàn PetroSaudi.

Công dân Thụy Sĩ này cũng khai rằng chính nhà báo Clare Rewcastle-Brown, người sáng lập trang web Sarawak Report, đã đồng ý nhận khoản tiền trên và hứa chuyển cho anh ta thành nhiều lần. Tuy nhiên, Justo chưa nhận được tiền thì đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giam hồi tuần qua. 

Bà Rewcastle-Brown đã bác bỏ cáo buộc trên. Nữ nhà báo khẳng định Justo “hoàn toàn bịa đặt” và cáo buộc của anh ta là “vớ vẩn”.

Rewcastle-Brown chính là người đã tố Thủ tướng Najib Razak tham nhũng. Trang Sarawak Report của bà Rewcastle-Brown tố cáo ông Najib và một số doanh nhân có tiếng ở Malaysia lợi dụng Quỹ đầu tư chiến lược 1Malaysia Development Berhad (1MDB) để bòn rút công quỹ.

Trang web Sarawak Report vừa bị Ủy ban truyền thông Malaysia đóng cửa hôm 20-7, với cáo buộc “đăng tải thông tin xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến bộ máy chính trị của Malaysia”.

Theo lời khai của Justo, thỏa thuận ngầm trên đã được thực hiện ở Singapore hồi tháng 2-2015. Một nhóm người, trong đó có cả bà Rewcastle-Brown, đã hẹn gặp Justo để đàm phán về việc trả anh ta bao nhiêu tiền cho việc bán số dữ liệu trên.

“Tôi đưa những tài liệu gốc mà không có bất kỳ sự sửa đổi nào cho hai nhóm người. Một nhóm có bà Rewcastle-Brown cùng nhân viên công nghệ thông tin của bà ấy và nhóm khác là doanh nhân người Malaysia và đồng nghiệp của anh ta” - báo Straits Times dẫn lời Justo cho biết.

Báo Straits Times từ chối cho biết tên của doanh nhân trên và nhấn mạnh rằng Justo đã đưa họ xem bản khẩu cung 22 trang mà anh ta khai với cảnh sát. Trong đó, Justo đã liệt kê tên của những người từng gặp anh ở Singapore để đàm phán về việc mua dữ liệu của PetroSaudi. Nhóm người này cho biết sử dụng gói dữ liệu mua được này để chống lại Chính phủ Malaysia.

Nhóm người mua dữ liệu ăn cắp này đã đề nghị cựu nhân viên của PetroSaudi đến Singapore để họ trả công trực tiếp bằng tiền mặt. Song, Justo đã từ chối và nói chỉ nhận qua tài khoản ngân hàng.

Cựu nhân viên này sau đó đã thử mở tài khoản ngân hàng ở Singapore, Abu Dhabi và Hong Kong để chuẩn bị cho việc nhận thù lao từ việc bán dữ liệu của công ty. Tuy nhiên, anh ta đã bị ngân hàng ở các quốc gia này từ chối cho mở tài khoản mà không cho biết lý do.

Do đó, nhà báo Rewcastle-Brown đã đồng ý nhận khoản 2 triệu USD từ nhóm người mua dữ liệu và sẽ gửi cho anh ta 250.000 USD mỗi tháng. Justo nói rằng anh ta không biết liệu nữ nhà báo này có nhận được tiền khi anh ta bị bắt hay chưa.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên