15/07/2015 12:07 GMT+7

Mỹ sẵn sàng đàm phán với CHDCND Triều Tiên

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ ngoại giao Mỹ hôm qua khẳng định sau khi đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran, Washington sẵn sàng đàm phán nghiêm túc với Bình Nhưỡng về việc giải giáp hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ hai từ phải sang) và các thành viên trong đoàn đàm phán của Iran  Ảnh:Yonhap

Hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân của Iran cho thấy, Mỹ sẵn sàng đàm phán ngay cả với những quốc gia “có những bất đồng tồn tại lâu nay” với Washington.

Bộ ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi Iran và sáu cướng quốc tuyên bố đạt thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Iran. Đổi lại Mỹ và các quốc gia khác se dỡ bỏ trừng phạt kinh tế đối với quốc gia trung đông này.

Ông Kirby cho biết Washington đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán đáng tin cậy về toàn bộ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, đưa đến những bước cụ thể và không thể thay đổi theo hướng giải giáp hạt nhân.

“Những mưu toan của Bình Nhưỡng thực hiện tại cuộc đối thoại trong khi họ vẫn giữ các yếu tố quan trọng cho việc cho chạy chương trình vũ khí hạt nhân của mình là không thể chấp nhận được”- ông Kirby nhất mạnh.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ còn nó rằng Mỹ sẽ đánh giá CHDCND Triều Tiên qua hành động của nước này chứ không phải qua lời nói. Mỹ vẫn đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác trong vòng đàm phán sáu bên để thảo luận về mục tiêu giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên theo con đường hòa bình.

“Giải giáp hạt nhân vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi” - người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ cho biết.  

Vòng đàm phán sáu bên nhắm vào việc giải quyết thế bế tắc của các cuộc đàm phán chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên từ năm 2008 đến nay. Trong khi Bình Nhưỡng đòi nối lại vô điều kiện các cuộc đàm phán thì Washington vẫn giữ ý định rằng Bình Nhưỡng phải thực hiện các bước cụ thể để chứng minh cam kết giải giáp hạt nhân của mình.

Kết quả là vòng đàm phán sáu bên vẫn đang bị trì hoãn, còn CHDCND Triều Tiên lại tăng cường các hoạt động liên quan đến vũ khí hạt nhân. Trong đó, có các cuộc thử hạt nhân vào năm 2009 và 2013.

Một số chuyên gia cảnh báo kho vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể có 100 quả bom vào năm 2020. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên