10/07/2015 08:00 GMT+7

Bí ẩn vụ bê bối hối lộ ở Ấn Độ

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT - Sau hai năm kể từ khi vụ bê bối “thi hộ” Vyapam được đưa ra ánh sáng, hơn 20 nhân chứng lần lượt chết một cách bí ẩn.

Các thành viên Đảng Quốc đại biểu tình ở Bhopal ngày 7-7 đòi thủ hiến Chouhan từ chức vì liên quan vụ bê bối Vyapam - Ảnh: Reuters
Các thành viên Đảng Quốc đại biểu tình ở Bhopal ngày 7-7 đòi thủ hiến Chouhan từ chức vì liên quan vụ bê bối Vyapam - Ảnh: Reuters

Tháng 7-2013, cảnh sát Ấn Độ đã đột nhập vào trung tâm khảo thí chuyên nghiệp ở bang Madhya Pradesh và bắt giữ tám người thi hộ. Từ đó, một đường dây gian lận trong thi cử dính líu đến hàng loạt quan chức cấp cao của Ấn Độ với số tiền hối lộ lên đến 1 tỉ USD bắt đầu được phơi bày.

Sau khi điều tra, cảnh sát cho biết kể từ năm 2007, hàng ngàn sinh viên mong muốn có việc làm đã chi ra một khoản tiền hối lộ khổng lồ cho những người trung gian, các quan chức và chính trị gia để được nhập học tại các trường y và làm công việc nhà nước. Các quỹ công trái có giá trị hàng triệu USD cũng được cho là có liên quan đến vụ việc này.

Chúng ta đang chứng kiến một âm mưu che giấu lớn nhất trong lịch sử các vụ tham nhũng của Ấn Độ

VIVEK TANKHA (luật sư đại diện cho những người tố cáo)

Những cái chết bí ẩn

Cho đến nay, cảnh sát đã bắt giữ gần 2.000 người trong số hơn 2.500 nghi phạm. Số còn lại hiện đang lẩn trốn. Hàng trăm sinh viên y khoa cùng một số quan chức và bộ trưởng giáo dục Ấn Độ đang bị giam giữ. Hiện cảnh sát đã có đầy đủ bằng chứng để đáp ứng thời hạn điều tra vào cuối tháng 7 này. Tuy nhiên, giờ đây họ đang phải đối mặt với rất nhiều cái chết của các nhân chứng và nghi phạm trong vụ việc.

Phần lớn nạn nhân thiệt mạng đều là người trẻ tuổi, gồm các sinh viên đã hối lộ tiền để được vào học trường y hoặc những người thi tuyển để trở thành cảnh sát, giáo viên, cán bộ kiểm lâm và thanh tra thực phẩm.

Một vài người trong số đó chết vì bị ngộ độc. Số khác chết vì tai nạn giao thông, uống quá nhiều rượu hoặc treo cổ tự tử. Hiệu trưởng một trường cao đẳng y tế đã qua đời trong một vụ hỏa hoạn.

Thi thể một sinh viên y khoa được tìm thấy trên đường ray xe lửa. Con trai của thống đốc bang được phát hiện đã chết tại nhà của cha mình với nguyên nhân được cho là xuất huyết não...

Tuần trước, có đến ba nghi phạm chết vì tức ngực, chết đuối và nhiễm trùng gan. Ngày 4-7 vừa qua, theo CNN, phóng viên truyền hình Akshay Singh đã tử vong khi đang điều tra cái chết của một kẻ tình nghi.

Theo các phương tiện truyền thông, ông Singh bắt đầu ho, miệng sùi bọt mép khi đang uống trà trong một cuộc phỏng vấn. Ông chết tại bệnh viện ngay sau đó và được các bác sĩ chẩn đoán bị đau tim.

“Nhẫn tâm”

Đảng cầm quyền Bharatiya Janata tuyên bố không nhận thấy bất cứ âm mưu nào trong những cái chết này. Tuy vậy, dưới áp lực của dân chúng, thủ hiến đương nhiệm của bang Madhya Pradesh, ông Shivraj Singh Chouhan, đã cam kết rằng tất cả ca tử vong sẽ được điều tra. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ông đã không làm hết sức.

Báo The Hindu đăng bài xã luận cho rằng cuộc điều tra dường như đã không mang lại câu trả lời nào cho hàng loạt cái chết đáng ngờ. “Tệ hơn nữa, các quan chức chính phủ đã cho thấy sự nhẫn tâm trong cách phản ứng của họ khi chỉ cố gắng bỏ qua vấn đề này” - The Hindu chỉ trích.

Ngày 6-7, Đảng Quốc đại đối lập đã kêu gọi sa thải thủ hiến Chouhan và bàn giao sự vụ cho các nhà điều tra liên bang. Randeep Surjewala, người phát ngôn quốc hội, khẳng định: “Sự thật đằng sau những cái chết này cần phải được phanh phui”.

Thể hiện sự nhượng bộ rõ ràng, hôm 7-7, ông Chouhan tuyên bố sẽ đề xuất một cuộc điều tra cấp liên bang đối với vụ việc. Tuy nhiên, ông cũng phản bác toàn bộ cáo buộc nhắm đến ông. Ông phát biểu tại một cuộc họp báo: “Mục tiêu duy nhất của họ là nhắm đến việc làm hoen ố danh tiếng của tôi”.

Anh Ashish Chaturvedi, một trong những người tố cáo vụ việc lúc đầu, cho biết đến nay họ chỉ điều tra các học sinh, những người đóng vai trò trung gian và các quan chức thấp hơn mà không điều tra vai trò của các quan chức lớn. Anh khẳng định: “Có quá nhiều thông tin điều tra có thể kéo đổ cả chính phủ”.

Trong diễn biến mới nhất, hôm qua báo The Times of India cho biết Tòa án tối cao của Ấn Độ đã ra lệnh cho Cục Điều tra trung ương (CBI) tiến hành làm rõ những cái chết của các nhân chứng dính líu trong vụ việc.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên