08/07/2015 13:33 GMT+7

Tiêu diệt lãnh đạo và 45 tay súng IS

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 7-7 là một ngày ảm đạm của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) khi một chỉ huy cao cấp và 45 binh sĩ bị tiêu diệt ở Trung Đông.

Quân đội Quốc gia Afghanistan thắt chặt an ninh trước nguy cơ tấn công từ IS - Ảnh: Reuters

Theo Fox News, cơ quan tình báo Afghanistan vừa cho hay chỉ huy cao cấp thứ 2 của IS tại nước này đã bị giết chết. Ở châu Âu, người chuyên chiêu mộ nữ binh cho IS cũng vừa bị bắt giữ.

Phát ngôn viên Văn phòng Giám đốc An ninh Quốc gia Afghanistan, ông Abdul Hassib Sediqi cho biết thủ lĩnh Gul Zaman cùng 6 phiến quân khác đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại quận Achin, tỉnh Nangarhar.

Tuy nhiên, ông không tiết lộ gì thêm về lực lượng thực hiện không kích. Có nhiều khả năng lực lượng Taliban chứ không phải liên quân chống IS thực hiện cuộc tấn công trên.

Taliban - tổ chức khủng bố lớn nhất tại Afghanistan trong gần 14 năm qua - gần đây lo ngại IS sẽ làm ảnh hưởng đến chính sách cai trị của mình trong khu vực nên đã liên tục cảnh báo IS không được tiến quân vào Afghanistan.

* Trang Haaretz của Israel mới đây cũng đưa tin có ít nhất 45 phiến quân IS đã chết sau khi dùng bữa tại thành phố Mosul, Iraq.

Theo Saeed Mamozeny, phát ngôn viên của Đảng Dân chủ người Kurd, 45 phiến quân IS đã chết sau khi dùng ăn bữa tối truyền thống của người Hồi giáo. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của những cái chết này. Tuy nhiên, chính quyền người Kurd đang nghiêng về giả thuyết họ bị ngộ độc thực phẩm hoặc bị đầu độc.

Trước đó, phiến quân IS cũng đã từng bị đầu độc bởi Quân đội Syria Tự do vào tháng 11 năm ngoái. Tờ Times of Iraq cho biết các binh sỹ Syria đã thâm nhập vào một trại lính IS, giả trang thành đầu bếp và bỏ thuốc độc vào bữa trưa của chúng. Vụ việc này đã khiến cho hàng chục quân sỹ IS thiệt mạng.

* Trong một diễn biến liên quan khác, hãng tin Reuters cho biết cảnh sát Tây Ban Nha vừa mới bắt được người phụ nữ chuyên chiêu mộ nữ binh cho IS.

Reuters dẫn lời Bộ Nội vụ Tây Ban Nha rằng người phụ nữ này đã từng cải đạo sang Hồi giáo, truyền bá tư tưởng cực đoan cho những cô gái trẻ tại đây, sau đó hỗ trợ họ đến đầu quân cho IS. Sau khi đến Syria, những cô gái này bị lạm dụng tình dục và ép phục vụ trong các bệnh viện.

Người phụ nữ bị bắt tại hòn đảo nghỉ dưỡng Canary ở Lanzarote. 

* Cũng vào ngày hôm qua, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ một người đàn ông Algeria tại sân bay Barcelona khi đang quá cảnh tại đây. Người này bị truy nã với tội danh khủng bố khi từng chiến đấu cho IS tại Syria.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên