07/07/2015 15:06 GMT+7

Tổng thống Mỹ: Tăng cường tấn công dàn lãnh đạo IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố liên quân chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tăng cường chiến dịch không kích tại Syria, nhưng thừa nhận cuộc chiến chống IS sẽ kéo dài.

Các tay súng IS ở Mosul - Ảnh: NDTV

Theo AFP, phát biểu tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Obama tuyên bố: “Chúng tôi đang tăng cường nỗ lực tấn công căn cứ của IS ở Syria. Các cuộc không kích sẽ tiếp diễn và nhắm vào các cơ sở dầu khí, nguồn thu tài chính của IS”.

“Chúng tôi sẽ tấn công dàn lãnh đạo của IS và các cơ sở hạ tầng của nhóm này ở Syria, vào trái tim của IS, đối tượng đã bơm vốn và tổ chức chiến dịch tuyên truyền trên toàn thế giới”, ông Obama nhấn mạnh.

Tuy nhiên ông Obama thừa nhận cuộc chiến chống IS sẽ kéo dài. “Ở nhiều nơi tại Syria và Iraq, IS trốn tránh phía sau thường dân. Sẽ tốn thời gian để lôi chúng ra khỏi đó. Với bất cứ chiến dịch quân sự nào sẽ có giai đoạn tiến triển, nhưng cũng sẽ có những bước thụt lùi” - ông Obama giải thích.

Đến nay liên quân đã mở 5.000 đợt không kích chống IS, tiêu diệt hàng ngàn tay súng cực đoan. Ông Obama cho rằng liên quân cần phải nỗ lực hơn nữa để đào tạo lực lượng chính phủ Iraq và quân nổi dậy ôn hòa ở Syria.

Theo Lầu Năm Góc, mức chi phí trung bình của chiến dịch chống IS lên đến 9,2 triệu USD/ngày. Đến nay, Chính phủ Mỹ đã tiêu tốn 2,91 tỉ USD trong nỗ lực chống lại nhóm khủng bố khét tiếng này.

Vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy IS suy yếu ở Iraq và Syria. Theo NDTV, mới đây lực lượng người Kurd ở Iraq cho biết các tay súng IS vừa bắt cóc 111 học sinh ở các quận khác nhau tại thành phố Mosul để đào tạo các em thành khủng bố.

Những đứa trẻ bị bắt cóc có độ tuổi chỉ từ 10-15. Người phát ngôn Đảng Dân chủ của người Kurd là Saeed Mamuzini cho biết các em đã bị đưa đến hàng loạt trung tâm quân sự của IS để trải qua giai đoạn tẩy não.

Ngoài ra IS cũng bắt giữ 78 người khác biểu tình phản đối việc chúng bắt cóc trẻ em ở Mosul. Ước tính trong vòng một năm qua IS đã bắt cóc 1.420 trẻ em Iraq và ép chúng tham gia các khóa đào tạo quân sự để trở thành khủng bố. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên