07/07/2015 06:15 GMT+7

​Chính phủ Nigeria đề nghị đàm phán với Boko Haram

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Phát ngôn viên của tổng thống Nigeria, ông Femi Adesina, cho biết chính phủ nước này sẵn sàng thương thuyết với nhóm nổi dậy cực đoan Boko Haram để tìm ra giải pháp hòa bình.

Đã có ít nhất 700 dân thường bị Boko Haram giết hại kể từ khi ông Muhammadu Buhari nhậm chức ngày 29-5 tại Nigeria - Ảnh: AP

Theo DW, phát ngôn viên Adesina cho biết, mặc dù tổng thống Buhari đã chuẩn bị lực lượng cho việc quét sạch nhóm quân nổi dậy, nhưng chính phủ Nigeria vẫn sẵn sàng đối thoại với lực lượng Boko Haram.

Cũng theo ông Adesina, các cuộc xung đột dù gay gắt và khốc liệt đến đâu cũng thường kết thúc bên bàn đàm phán, do đó nếu lực lượng nổi dậy khủng bố Boko Haram chấp nhận thương thuyết, chính phủ cũng sẽ không từ chối thiện chí đó.

Dù vậy chính phủ Nigeria cũng đã chuẩn bị lực lượng phản ứng đa quốc gia để đối phó với nhóm phiến quân gồm binh sĩ từ các nước Nigeria, Cameroon, Chad và Niger.

Ngày 29-5, trong lễ nhậm chức tổng thống, ông Muhammadu Buhari đã cam kết sẽ tiễu trừ triệt để lực lượng Boko Haram. Nhưng kể từ đó đến nay, nhóm phiến quân vẫn liên tục tổ chức các đợt tấn công tại nhiều trụ sở tôn giáo và cơ quan chính phủ. Gần đây nhất là 2 vụ nổ xảy ra hôm chủ nhật (5-7) tại thành phố Jos làm ít nhất 44 người thiệt mạng.

Trước đây từng có những cuộc đàm phán giữa chính phủ Nigeria và lực lượng Boko Haram. Tuy nhiên theo chuyên gia phân tích an ninh Ryan Cummings, trong các lần đó, thủ lĩnh Boko Haram là Abubakar Shekau luôn bác bỏ các đề xuất của chính phủ.

Hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy Boko Haram sẵn sàng đàm phán với chính phủ Nigeria. Tình hình càng khó lường hơn khi mà đầu năm nay, lực lượng này đã tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên