06/07/2015 09:50 GMT+7

​New Zealand coi bắt nạt trên mạng là tội hình sự

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - New Zealand vừa thông qua một luật trong đó hình sự hóa một trong những hiện tượng phổ biến trên Internet là tình trạng bắt nạt trên mạng.

New Zealand mạnh tay với tình trạng bắt nạt trên mạng. Ảnh: Engadget
New Zealand mạnh tay với tình trạng bắt nạt trên mạng - Ảnh: Engadget

Theo Engadget, luật này cấm gửi tin nhắn cho người khác mang nội dung phân biệt chủng tộc, kỳ thị giới tính, chỉ trích tôn giáo, tình trạng khuyết tật và quấy rối tình dục.

Hành vi bắt nạt trên mạng sẽ được xác định là gây hại nếu như những tin nhắn này gây ra sự đau khổ về cảm xúc nghiêm trọng cho người nhận chúng.

Theo đó một người phạm tội liên quan đến bắt nạt trên mạng có thể đối mặt với 2 năm tù giam.

Thêm vào đó, luật mới này cũng quy định một tội riêng về hành vi kích động/xúi giục tự tử. Người vi phạm sẽ bị tù tới 3 năm nếu họ bị phát hiện có hành vi khuyến khích chuyện này.

Chính phủ New Zealand cũng sẽ lập một cơ quan truyền thông kỹ thuật số mới để tiếp nhận khiếu nại từ người dùng mạng, những điều mà cả Twitter và Facebook đến nay chưa thực hiện hiệu quả.

Hai mạng xã hội này cũng có thể ký thỏa thuận với cơ quan mới này và cam kết xóa những tin nhắn vi phạm trong vòng 48 giờ sau khi phát hiện chúng.

Tuy nhiên, như Engadget cho hay, có nhiều ý kiến chỉ trích luật này rằng nó có thể biến trẻ em thành tội phạm cũng như làm ảnh hưởng đến tự do ngôn luận. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên