06/07/2015 10:13 GMT+7

Liên quân không kích dữ dội thành phố đầu não của IS

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích cấp tập vào thành phố đầu não của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Raqqa, miền đông Syria ngày 5-7.

Raqqa là thủ phủ của IS - Ảnh: mshcdn.com

Đây được coi là đợt không kích lớn nhất của liên quân từ khi mở chiến dịch tới giờ. Ít nhất 16 đợt không kích đã diễn ra vào tối muộn ngày 4-7 và sáng 5-7.

Người phát ngôn quân đội Mỹ, thiếu tá Thomas Gilleran, nói các đợt không kích đã phá hủy nhiều hạ tầng và đường vận tải do IS kiểm soát. “Những đợt không kích quy mô lớn nhằm khiến IS không thể di chuyển quân dễ dàng khắp Syria và vào Iraq”, ông Gilleran nói.

“Đây là một trong những chiến dịch có tổ chức quy mô lớn nhất mà chúng tôi tiến hành ở Syria”.

Raqqa trên thực tế là thủ phủ của IS trong vùng lãnh thổ mà tổ chức này chiếm đóng và tuyên bố thành lập một đế quốc Hồi giáo khoảng một năm trước.

Một trang web của IS xác nhận các cuộc không kích diễn ra ở trung tâm thành phố và 10 người đã thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương. Trang web cũng nói đợt không kích đã giết chết nhiều thường dân với bức ảnh thi thể hai cậu bé.

Một mạng lưới chống IS ở Raqqa nói tám thường dân, bao gồm một cậu bé 10 tuổi, đã thiệt mạng, theo Reuters, dù các tin tức đó đều không thể kiểm chứng.

Cùng ngày 5-7, ở thành phố đông bắc xa xôi của Syria Hassake, những kẻ đánh bom liều chết của IS đã cho nổ một xe tải gần một nhà máy điện. Hãng tin nhà nước Syria Sana nói đã có thiệt hại về người và hư tổn vật chất ở nhà máy này.

Chiến sự tại Hassake, một thành phố tập trung rất đông người Kurd, đang ngày càng khốc liệt kể từ khi IS tấn công các khu vực phía nam thành phố do quân chính phủ Syria kiểm soát.

Ở Iraq, một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng nói các lực lượng Iraq đã đẩy lui một đợt tấn công của IS ở thị trấn Haditha và tại một con đập gần đó ở tỉnh miền tây Anbar vào sáng 5-7.

Ít nhất 20 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh, tuyên bố cho biết.

Hồi tháng 5, IS đã chiếm được Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, nhưng Haditha và vài đô thị khác ở tỉnh này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên