06/07/2015 10:07 GMT+7

Biểu tình chống Trung Quốc bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Trung Quốc ngày 5-7 đã cảnh báo công dân nước này phải thận trọng khi tới Thổ Nhĩ Kỳ do các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh đang bùng phát ở đây.

Một số du khách Trung Quốc đã bị “quấy nhiễu và tấn công” ở nước này. 

Những người biểu tình đứng trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Istanbul - Ảnh: themalaysianinsider.com

Thông báo được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã xảy ra “hàng loạt” cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chính quyền Trung Quốc.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc thời gian gần đây khá căng thẳng do Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa đón nhận những người Hồi giáo Uighur (Duy Ngô Nhĩ) chạy trốn khỏi vùng Tân Cương miền tây Trung Quốc.

Reuters cho biết gần đây có tin người Uighur đã bị chính quyền cấm thực hiện các nghi thức tôn giáo và việc ăn chay trong tháng chay Ramadan thiêng liêng của người Hồi giáo đang diễn ra.

Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ rất chú ý tới tình hình Tân Cương do họ coi những người Uighur là có chung nền tảng văn hóa và tôn giáo với người Thổ.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước đã nhắc lại lập trường dứt khoát của nước này tiếp tục mở rộng cửa cho những người Uighur chạy trốn khỏi Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc bị tấn công

Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet cho biết tuần trước một nhóm nhỏ người Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công một nhà hàng Trung Quốc ở quận đông khách du lịch tại Istanbul, Tophane.

Ngày 5-7 ở Istanbul, hàng trăm người biểu tình đã tuần hành về phía Lãnh sự quán Trung Quốc mang theo cờ và hô các khẩu hiệu chống Trung Quốc bên ngoài tòa nhà.

Trước đó một số người biểu tình đã đốt cờ Trung Quốc.

“Họ (những người Uighur) là anh em của chúng tôi và đang bị truy sát vì đức tin của họ. Họ không làm gì sai, lỗi lầm duy nhất của họ là người Hồi giáo - Muhammet Gokce, 17 tuổi, nói - Thổ Nhĩ Kỳ phải chào đón những người anh em của mình”.

Anh đeo một tấm băng đội đầu với dòng chữ “Người Turkestan miền đông, các bạn không đơn độc”.

Ngày 4-7, một nhóm người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công một nhóm du khách Hàn Quốc do nhầm lẫn.

Những người biểu tình này thuộc nhóm cực hữu “Ulku Ocakları”, có liên hệ rất gần với Đảng Phong trào dân tộc (MHP), những người lớn tiếng ủng hộ người Uighur nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát đã can thiệp khi nhóm này tấn công các du khách, dùng hơi cay để giải tán người biểu tình.

Ngày 3-7, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Istanbul đã ra một tuyên bố bác bỏ các cáo buộc nói nước này đàn áp người Uighur.

“Những cáo buộc nói người Hồi giáo ở Tân Cương bị cấm sinh hoạt tín ngưỡng như ăn chay trong tháng Ramadan hay cầu nguyện là hoàn toàn sai sự thật”, tuyên bố nói.

Thổ Nhĩ Kỳ tuần rồi đã triệu tập đại sứ Trung Quốc lên để bày tỏ quan ngại và Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ với động thái đó.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên