05/07/2015 13:58 GMT+7

Ông Putin kêu gọi giải quyết tranh chấp Mỹ - Nga

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hôm qua 4-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện mừng đến Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân ngày Quốc khánh Mỹ, đồng thời kêu gọi hai nước đối thoại để giải quyết tranh chấp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn duy trì kênh đối thoại với người đồng cấp Mỹ Barack Obama bất chấp căng thẳng - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, điện Kremlin cho biết trong điện mừng gửi tới Washington, Tổng thống Putin thừa nhận Nga và Mỹ có nhiều khác biệt, nhưng “quan hệ Nga - Mỹ vẫn là yếu tố quan trọng nhất đối với an ninh và ổn định quốc tế”.

Ông Putin cho rằng hai nước “có thể tìm ra giải pháp xử lý các vấn đề quốc tế, chống lại một cách hiệu quả các thách thức và đe dọa toàn cầu nếu hai nước đối thoại dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau”.

Đây là lần thứ hai ông Putin và ông Obama liên lạc trong hai tuần qua. Hôm 25-6, ông Putin gọi điện cho ông Obama để thảo luận về tình hình Ukraine và các vấn đề quốc tế khác. Khi đó ông Obama kêu gọi Nga tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Cũng trong hôm qua, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016, tuyên bố Washington cần phải khôn ngoan hơn khi ứng xử với Tổng thống Nga Putin. “Tôi biết ông ấy. Ông không phải là người đơn giản” - bà Clinton khẳng định.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố chiến lược quân sự mới, xác định Nga và Trung Quốc là hai mối đe dọa lớn nhất đối với lợi ích toàn cầu của Mỹ. Lầu Năm Góc cáo buộc Nga không tôn trọng chủ quyền các nước láng giềng và sẵn sàng sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu của mình.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên