03/07/2015 17:37 GMT+7

​Thủ tướng Malaysia bị cáo buộc tham nhũng 700 triệu USD

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-7, nhật báo Wall Street Journal gây chấn động Malaysia khi đăng bài viết cáo buộc một quỹ đầu tư nước này đã rót tới 700 triệu USD vào các tài khoản riêng của Thủ tướng Najib Razak.

Thủ tướng Malaysa Najib Razak bác bỏ mọi cáo buộc - Ảnh: Reuters

Báo WSJ dẫn các tài liệu ngân hàng và tài chính do các nhà điều tra Chính phủ Malaysia soạn thảo để khẳng định 700 triệu USD từ các tổ chức nhà nước, ngân hàng và công ty có liên quan đến quỹ đầu tư 1Malaysia Development Bhd (1MDB) đã được chuyển vào các tài khoản của ông Najib.

WSJ cho biết chưa rõ nguồn gốc số tiền khổng lồ này. Các nhà điều tra chính phủ cũng không xác định rõ điều gì đã xảy ra với số tiền này sau khi nó đi vào các tài khoản của ông Najib.

Ngay sau khi có thông tin trên, giá đồng ringgit sụt giảm xuống còn 1 USD đổi được 3,7845 ringgit, mức thấp kỷ lục kể từ tháng 7-2005.

Phản ứng lại, 1MDB tuyên bố không có hành vi nào vi phạm luật pháp. Văn phòng Thủ tướng Najib chỉ trích các thông tin do WSJ đăng tải “là đòn đánh nhằm hủy hoại niềm tin vào nền kinh tế Malaysia, bôi nhọ uy tín của chính phủ và có ý đồ lật đổ một thủ tướng được dân bầu”.

“Những cáo buộc trên dựa vào nguồn tin của các nhà điều tra không rõ tên tuổi là hành vi phá hoại chính trị” - Văn phòng Thủ tướng Najib nhấn mạnh. Thủ tướng Najib chính là người thành lập 1MDB  vào năm 2009. Ông hiện vẫn là chủ tịch ủy ban cố vấn của quỹ đầu tư này.

Mới đây, hàng loạt chính trị gia đối lập đã yêu cầu ông Najib phải từ chức hoặc tạm nghỉ cho đến khi các cáo buộc trên được làm sáng tỏ. Lãnh đạo đối lập Wan Azizah Wan Ismail cho rằng ông Najib nên công khai tài sản cá nhân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên