03/07/2015 10:15 GMT+7

​Malaysia trình dự thảo phiên tòa xử vụ MH17

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 3-7, Malaysia đã thông báo với Hội đồng bảo an LHQ về việc soạn một nghị quyết lập phiên tòa của Liên Hiệp Quốc xét xử thủ phạm bắn rơi máy bay MH17 ở Ukraine.

Hiện trường vụ MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine- Ảnh: Reuters

Tất cả 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH17, hầu hết là người Hà Lan, đã thiệt mạng khi chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines bị bắn hạ hồi năm ngoái.

AFP cho biết đại sứ Malaysia tại Liên Hiệp Quốc Ramlan bin Ibrahim nói sự thảo nghị quyết về phiên tòa quốc tế này sẽ được gửi đến 15 thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc trong tuần tới. Việc biểu quyết về dự thảo này có thể được tiến hành trong tháng 7.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennadiy Gatilov nói dự thảo của Malaysia là không đúng lúc và phản tác dụng.

Theo AFP, ngay sau khi thảm họa xảy ra, mọi sự nghi ngờ đều đổ dồn về lực lượng quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Lực lượng này bị cáo buộc dùng tên lửa đất đối không của Nga để bắn hạ máy bay.

Trước sức ép của quốc tế, Hội đồng bảo an năm ngoái đã đưa ra nghị quyết yêu cầu thủ phạm của vụ việc phải được đem ra trước công lý.

Malaysia hiện đang phối hợp với Úc, Bỉ, Hà Lan và Ukraine, các nước trong Nhóm điều tra chung (JIT), để lập ra phiên tòa quốc tế này.

Sau khi Malaysia đệ trình kế hoạch soạn dự thảo lập phiên tòa lên Hội đồng bảo an, Nga đã không có ý kiến phản đối.

Nhà ngoại giao Malaysia Johan Ariff Abdul Razak nói: “Chúng tôi có cảm giác rằng tất cả các thành viên Hội đồng bảo an, bao gồm cả Nga đều cởi mở trong việc xem xét vấn đề xa hơn”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennadiy Gatilov cho rằng việc điều tra thủ phạm bắn hạ MH17 cần được hoàn tất trước khi có các bước tiếp theo.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên