02/07/2015 15:12 GMT+7

Chính phủ Hi Lạp từ chức nếu dân ủng hộ gói cứu trợ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-7, các quan chức Hi Lạp cho biết chính phủ Athens sẽ từ chức nếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 5-7 người dân nước này bỏ phiếu ủng hộ việc thắt lưng buộc bụng để được nhận gói cứu trợ của châu Âu.

Thủ tướng Alexis Tsipras vẫn cương quyết chống thắt lưng buộc bụng Ảnh: Reuters

Theo AFP, xuất hiện trên truyền hình Thủ tướng Alexis Tsipras kêu gọi người dân Hi Lạp bỏ phiếu phản đối việc nước này phải thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng ngặt nghèo để được châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) giải cứu.

Ông Tsipras khẳng định việc người dân nói “Không” sẽ giúp chính phủ có thêm lợi thế trong cuộc đàm phán căng thẳng với Liên minh châu Âu (EU). “Ngày 6-7, chính phủ Hi Lạp sẽ ngồi vào bàn đàm phán sau cuộc trưng cầu dân ý, với những điều kiện tốt hơn dành cho người dân” - ông Tsipras nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis nhấn mạnh chính quyền Athens sẽ từ chức nếu người dân bỏ phiếu thuận. Các khảo sát vài ngày qua cho thấy có 46% người dân Hi Lạp nói “không”, 37% trả lời “có” và 17% vẫn chưa quyết định.

Hôm qua, chính quyền Hi Lạp đề nghị châu Âu cung cấp gói cứu trợ thứ ba trị giá gần 30 tỷ euro (33 tỷ USD), nối tiếp hai gói cứu trợ có tổng trị giá 240 tỷ euro mà Athens đã nhận từ năm 2010. Tuy nhiên bộ trưởng tài chính các nước khối đồng euro quyết định chờ đến sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 5-7 mới đưa ra quyết định.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tuyên bố châu Âu sẽ không đàm phán với Hi Lạp trước cuộc trưng cầu dân ý. Các thị trường chứng khoán quốc tế tăng trở lại do giới đầu tư kỳ vọng châu Âu và Hi Lạp có thể đạt được thỏa thuận. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên