26/06/2015 08:38 GMT+7

Bị Trung Quốc xua đuổi, ngư dân Philippines kêu cứu LHQ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Một nhóm 30 ngư dân Philippines vừa gửi đơn khiếu nại đề nghị Liên Hiệp Quốc (LHQ) can thiệp để ngăn chặn việc họ bị tàu Trung Quốc xua đuổi khỏi vùng đánh bắt hải sản quen thuộc trên Biển Đông.

Quốc kỳ Philippines cắm ở bãi cạn Scarborough - Ảnh: Radio Australia
Quốc kỳ Philippines cắm ở bãi cạn Scarborough - Ảnh: Radio Australia

Theo AFP, luật sư Harry Roque đại diện các ngư dân Philippines cho biết lá đơn đã được gửi qua đường thư điện tử đến Cao ủy Nhân quyền LHQ và các cơ quan khác thuộc LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ).

Trong đơn, các ngư dân cáo buộc tàu Trung Quốc đã xua đuổi họ, không cho họ kiếm sống ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough.

Luật sư Roque cho biết: “Các ngư dân yêu cầu một giải pháp”. Ông kể nhiều ngư dân đang phải sống trong tình cảnh khổ cực, phải đi đánh bắt ở các vùng nước nông ít tôm cá, trong khi vợ của họ phải đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài để hỗ trợ kinh tế cho gia đình.

Hồi tháng 4-2015, chính quyền Philippines cũng cáo buộc cảnh sát biển Trung Quốc dùng súng uy hiếp và cướp toàn bộ hải sản do nhiều ngư dân Philippines đánh bắt được ở vùng bãi cạn Scarborough.

Trong một trường hợp khác, cảnh sát biển Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi một nhóm ngư dân Philippines khiến thuyền của họ bị hư hại.

Trong lá đơn dài 22 trang, các ngư dân kể hồi tháng 4-2014, cảnh sát biển Trung Quốc còn dùng thuyền cao tốc và súng máy xua đuổi họ. Khi đó một số cảnh sát biển Trung Quốc hét lên rằng: “Cút đi, cút đi, đây là đảo của Trung Quốc”.

Các ngư dân yêu cầu LHQ “nhắc nhở và buộc Trung Quốc ngừng các hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm quyền sinh kế và quyền sống” của họ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên