24/06/2015 14:50 GMT+7

​Lại đụng độ ở Tân Cương, 18 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-6, truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ Tân Cương cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng khi một nhóm người Uighur dùng dao và bom tấn công cảnh sát tại một trạm kiểm soát giao thông địa phương.

An ninh Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương - Ảnh: Straits Times

Đài Radio Free Asia dẫn lời một sĩ quan cảnh sát ở thành phố Kashgar khẳng định nhóm người Uighur này lái một chiếc xe đâm vào trạm kiểm soát giao thông ở quận Tahtakoruk rồi dùng dao và bom sát hại một số cảnh sát.

Phản ứng lại, cảnh sát có vũ trang xả súng bắn chết 15 người Uighur. Nhà chức trách địa phương mô tả những người này là “khủng bố”.

Vụ tấn công xảy ra đúng thời điểm bắt đầu tháng Ramadan của người Hồi giáo, thời điểm rất nhạy cảm ở Tân Cương.

Tuần trước, chính quyền Trung Quốc ra lệnh cấm công chức, sinh viên và giáo viên ở Tân Cương ăn chay trong tháng Ramadan và yêu cầu các nhà hàng trong vùng phải mở cửa hằng ngày. Tổ chức Đại hội Uighur thế giới (WUC) lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh áp dụng chính sách đàn áp tôn giáo.

Trong vài năm qua, bạo lực liên tiếp nổ ra ở Tân Cương khiến hàng trăm người thiệt mạng. Chính quyền Trung Quốc cáo buộc những người gây bạo lực là khủng bố, muốn lập nhà nước độc lập tại Tân Cương. Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài thì nói Bắc Kinh đàn áp người Uighur nên dẫn đến bạo động.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên