18/06/2015 10:30 GMT+7

IS hạ chiến đấu cơ Iraq, đánh bom hàng loạt thánh đường Yemen

T.VY
T.VY

TTO - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 18-6 tuyên bố vừa bắn hạ một máy bay chiến đấu của Iraq.

Một chiếc Su-25 do Nga sản xuất - Ảnh: iraqinews.com

Trong thông báo đăng trên Twitter, IS cho biết đã bắn hạ máy bay Iraq ở phía bắc thành phố Ramadi, tỉnh Anbar.

Theo Reuters, thông tin này chưa được xác nhận, nhưng một thành viên của lực lượng Sahwa (Awakening) - một lực lượng chống IS của người Sunni, cho biết một chiếc Su-25 (do Nga sản xuất) của quân đội Iraq đã được nhìn thấy rơi xuống và bốc cháy sau khi bị bắn ở phía bắc Ramadi.

Diễn biến này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi IS nhận trách nhiệm thực hiện 5 vụ đánh bom tại thủ đô Sanaa của Yemen, trong đó có nhiều thánh đường của người Shiite, làm ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.

Theo IS, các vụ đánh bom nhằm "trả đũa" việc phiến quân Houthi người Shiite chiếm thủ đô Sanaa và nhiều địa phương khác của Yemen - quốc gia có đa số người Sunni sinh sống. 

Trước đó vào tháng 3, IS cũng thực hiện vụ đánh bom kép ở hai thánh đường Shiite mà các tay súng Houthi đến cầu nguyện khiến 142 người chết và hơn 300 người bị thương.

Vụ việc khi đó bị dư luận quốc tế lên án mạnh mẽ, ngay cả phiến quân al-Qaeda tại Bán đảo Arab (AQAP) cũng chỉ trích IS. Trong khi đó, IS nói các vụ đánh bom này "chỉ là phần nổi của tảng băng trôi".

Thanh niên Mỹ "trung thành với IS" đâm đặc vụ FBI

Tại Mỹ, cảnh sát cho biết ngày 17-6 đã bắt giữ Fareed Mumuni, 21 tuổi, do dùng dao đâm một đặc vụ của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ở New York.

Khi bị cảnh sát thẩm vấn, Mumuni nói anh ta đã thề trung thành với IS, đồng thời khai nhận đang cùng sinh viên Munther Omar Saleh bàn về việc chế tạo bom "nồi áp suất" để hỗ trợ IS. 

Theo báo chí Mỹ, các công tố viên đã yêu cầu giam giữ Mumuni mà không cho bảo lãnh. FBI trước đó phát hiện Mumuni là "một người ủng hộ nhiệt thành các tổ chức khủng bố nước ngoài".

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên