16/06/2015 18:49 GMT+7

Thủ lĩnh Al-Qaeda bị Mỹ bắn chết là ai?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 16-6, tổ chức khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) công bố đoạn video xác nhận thủ lĩnh tối cao Nasser al-Wuhayshi đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tên lửa của Mỹ.

Thủ lĩnh số hai của al-Qaeda Nasser al-Wuhayshi - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, AQAP cho biết al-Wuhayshi bị giết cùng hai tay súng thuộc cấp. Tư lệnh quân sự của AQAP là Qassim al-Raimi đã được chọn thay thế vị trí của al-Wuhayshi.

“Những kẻ thù của thượng đế hãy nhớ rằng chúng không chống lại một người, dù người đó có quan trọng đến mức nào” - AQAP nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng 4, AQAP chiếm quyền kiểm soát Al Mukalla, thành phố lớn thứ năm tại Yemen. Bọn khủng bố đã tịch thu hàng triệu USD tiền mặt từ két sắt một ngân hàng ở thành phố này. Tuy nhiên cũng chính tại Al Mukalla, một quả tên lửa Mỹ đã bắn xuống bờ biển, giết chết al-Wuhayshi.

Trợ lý của Bin Laden

Các quan chức Mỹ khẳng định đây là một thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông. Bởi al-Wuhayshi không chỉ là thủ lĩnh tối cao của AQAP mà còn là nhân vật số hai trong hàng ngũ tổ chức al-Qaeda toàn cầu.

Tình báo Mỹ và phương Tây cho biết al-Wuhayshi, 38 tuổi, từng là trợ lý của ông trùm Osama Bin Laden. Hắn được đào tạo trong lò al-Farouk của al-Qaeda tại Afghanistan vào cuối thập niên 1990. Chính al-Wuhayshi là kẻ xử lý các vấn đề tài chính của Bin Laden.

Hắn trốn khỏi Afghanistan vào năm 2002 để tới Iran và bị bắt tại đây. Chính quyền Iran dẫn độ al-Wuhayshi tới Yemen. Tháng 2-2006, hắn trốn thoát khỏi nhà tù cùng 22 tù nhân khác. Cả nhóm đã dùng dụng cụ tự tạo để đào một đường hầm dài 44m và thoát ra ngoài.

Năm 2007, al-Wuhayshi được chỉ định làm thủ lĩnh al-Qaeda ở Yemen và sáp nhập nhóm này vào chi nhánh của al-Qaeda ở Saudi Arabia để hình thành AQAP. Dưới sự lãnh đạo của al-Wuhayshi, AQAP trở thành chi nhánh đáng sợ nhất của al-Qaeda trên phạm vi toàn cầu.

Sau khi Bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại Pakistan hồi tháng 5-2011, al-Wuhayshi cảnh báo Washington đừng mơ tưởng al-Qaeda sẽ sụp đổ. “Những gì sẽ đến còn khủng khiếp và tồi tệ hơn nhiều” - hắn đe dọa.

Tổ chức đáng sợ

Tháng 7-2011, al-Wuhayshi tuyên thệ trung thành với kẻ kế nhiệm Bin Laden là Ayman al-Zawahiri.

Trong những năm gần đây, AQAP liên tục tổ chức các đợt tấn công nhiều mục tiêu châu Âu. AQAP nhận trách nhiệm vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris (Pháp) hồi tháng 1 khiến 12 người thiệt mạng.

AQAP cũng đứng sau âm mưu đánh bom máy bay Mỹ bất thành hồi Giáng sinh năm 2009. Thủ lĩnh al-Wuhayshi bị giết chết trong thời điểm AQAP đang ngày càng trở nên hùng mạnh tại Yemen, tận dụng cuộc nội chiến tại đây để chiếm cứ nhiều diện tích lãnh thổ.

Trong một đoạn video xuất hiện hồi tháng 4, al-Wuhayshi táo tợn xuất hiện công khai tại Yemen, tiếp đón những kẻ theo AQAP. Trong bài phát biểu khi đó, hắn tuyên bố mục tiêu lớn nhất của mình là tiêu diệt nước Mỹ.

Kênh CNN dẫn lời chuyên gia chống khủng bố Paul Cruickshank nhận định cái chết của al-Wuhayshi là đòn mạnh nhất giáng vào al-Qaeda kể từ khi Bin Laden bị giết.

“Người ta coi al-Wuhayshi là ánh sáng dẫn đường của al-Qaeda và hắn dự kiến sẽ lên thay thế al-Zawahiri” - ông Cruickshank cho biết.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên