16/06/2015 11:00 GMT+7

​Nhật có thể bắn UAV Trung Quốc trên biển Hoa Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Nhật đang xem xét khả năng bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc nếu quân đội Trung Quốc triển khai chúng bay tuần tra trên bầu trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát - Ảnh: Kyodo News

Theo Hãng tin Kyodo News, trước đó sách trắng của Bộ Quốc phòng Nhật từng khẳng định cách duy nhất để Nhật đối phó với những chiếc UAV Trung Quốc trên bầu trời Senkaku/Điếu Ngư là điều máy bay chiến đấu ngăn chặn chúng.

Hiện các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật đang thảo luận khả năng bắn hạ các UAV của Trung Quốc nếu chúng xâm nhập sâu vào vùng trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và phớt lờ các cảnh báo của lực lượng phòng vệ Nhật.

Hồi năm ngoái, quân đội Trung Quốc cho biết đang xem xét triển khai UAV thường xuyên tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trung Quốc dùng UAV để tuần tra các đảo lần đầu tiên từ năm 2013. Trước đó Mỹ đã triển khai hai chiếc UAV RQ-4 Global Hawk tới đảo Okinawa để theo dõi các hoạt động của hải quân Trung Quốc trong khu vực.

Cũng theo báo chí Nhật, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ ven biển quy mô lớn ở Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang để giám sát mọi hoạt động tại các vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Chính quyền Trung Quốc sẽ dùng căn cứ này để điều chuyển tàu tuần tra tới gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo các tài liệu Trung Quốc tung lên mạng, căn cứ này sẽ rộng 500.000m2, có một cầu cảng 1.200m.

Cầu cảng này có khả năng tiếp nhận tối đa sáu tàu, bao gồm một tàu lớn có độ giãn nước 10.000 tấn. Thành phố Ôn Châu cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 350km. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên