16/06/2015 13:46 GMT+7

Lãnh đạo Hong Kong cảnh báo không dung thứ bạo lực

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một ngày sau vụ 10 người bị bắt nghi tàng trữ thuốc nổ và âm mưu đánh bom, hôm nay 16-6, Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh cảnh báo chính quyền thành phố sẽ không dung thứ hành vi bạo lực.

Cảnh sát Hong Kong bảo vệ an ninh bên ngoài tòa nhà Hội đồng lập pháp  - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu trên truyền hình trước cuộc họp của Hội đồng lập pháp về kế hoạch cải cách bầu cử do chính quyền Bắc Kinh đề ra, ông Lương nhấn mạnh Hong Kong “sẽ không dung thứ bất kỳ hành vi phạm pháp nào”.

Hôm qua 15-6, cảnh sát Hong Kong bắt giữ 10 người và thu giữ một khối lượng thuốc nổ lớn. Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) dẫn nguồn tin cảnh sát khẳng định những người này là các “nhà hoạt động chính trị cực đoan” và âm mưu đánh bom bên ngoài tòa nhà Hội đồng lập pháp.

Cảnh sát Hong Kong cho biết đã phát hiện bản đồ các quận trung tâm Hong Kong trong nhà 10 nghi can này và cảnh báo người dân Hong Kong “nên tránh xa những kẻ biểu tình bạo lực”. Nhà chức trách cũng đang siết chặt an ninh khắp thành phố.

Truyền thông địa phương mô tả đây là nhóm cực đoan “Đảng Độc lập dân tộc” muốn tìm kiếm độc lập cho Hong Kong. Tuy nhiên các chuyên gia chính trị Hong Kong cho biết chưa bao giờ nghe thấy cái tên này và cáo buộc cảnh sát tìm cách bôi nhọ lực lượng đòi bầu cử tự do.

Các nghị sĩ Hong Kong đã lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh. “Tôi kêu gọi mọi người không sử dụng bạo lực, bởi các bạn sẽ phải đối mặt với bạo lực lớn hơn. Hong Kong là nơi văn minh. Tôi hi vọng chúng ta tiếp tục duy trì được điều đó” - nghị sĩ Emily Lau kêu gọi.

Cuối tuần này Hội đồng lập pháp sẽ bỏ phiếu về kế hoạch cải cách bầu cử theo hướng dẫn của chính quyền Bắc Kinh. Theo đó người dân Hong Kong sẽ được  bầu trực tiếp đặc khu trưởng, nhưng theo danh sách ứng cử viên do Bắc Kinh lựa chọn.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo “dân chủ ở Hong Kong sẽ bị tê liệt” nếu các nghị sĩ ủng hộ bầu cử tự do bỏ phiếu chống lại kế hoạch cải cách bầu cử. Tờ Thời Báo Hoàn Cầu mô tả Hong Kong có thể rơi vào hỗn loạn do bạo lực.

Đã có gần 30 nghị sĩ ủng hộ bầu cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu đe dọa bỏ phiếu chống lại kế hoạch cải cách bầu cử của Bắc Kinh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên