16/06/2015 12:01 GMT+7

Ba chị em người Anh mang chín con nhỏ gia nhập IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-6, nhà chức trách Anh bày tỏ lo ngại ba chị em gái từ miền bắc nước này đã mang theo chín con nhỏ đến Syria để gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Các binh sĩ người Kurd di chuyển bên ngoài thị trấn Tal Abyad, nơi từng là trung tâm tài chính và hậu cần của IS - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính quyền Anh cho biết gia đình sống ở Bradford mất tích sau khi đến Medina ở Saudi Arabia. Ba chị em Sugra Dawood, 34 tuổi, Zohra Dawood, 33 tuổi, và Khadija Dawood, 30 tuổi, đi cùng chín người con, tuổi từ 3-15, từ ngày 28-5.

Lẽ ra họ phải trở về Bradford vào ngày 18-6. Tuy nhiên ba chị em và chín đứa con cắt đứt liên lạc với gia đình ở Anh hai ngày trước đây. Điều tra cho thấy ít nhất chín người trong số họ đã lên máy bay từ Medina để tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước mà rất nhiều kẻ cực đoan đến trước khi vượt biên vào Syria. Ông Balaal Khan, luật sư của gia đình, thừa nhận ba chị em Dawood có một người thân là thành viên của IS ở Syria. Do đó nhiều khả năng họ đã đến Syria gia nhập IS.

“Các ông bố đang rất tuyệt vọng và không biết phải là gì. Họ chỉ muốn những đứa con của mình được an toàn” - luật sư Khan cho biết. Lực lượng cảnh sát Anh đang mở cuộc điều tra và cho biết đang hợp tác với nhà chức trách nước ngoài.

Trên chiến trường Syria, hiện lực lượng người Kurd đã giành lại thị trấn Tal Abyad từ tay IS. Như vậy lực lượng người Kurd đã cắt đứt con đường tiếp tế quan trọng của IS từ biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tới thủ phủ của IS tại Syria là Raqa.

Các binh sĩ người Kurd đã tiêu diệt ít nhất 40 tay súng IS khi chúng chạy trốn từ Tal Abyad tới Ein Issa, một thị trấn khác mà IS vẫn đang kiểm soát. Đây là một đòn nặng giáng vào IS bởi tuyến đường tiếp tế từ biên giới tới Raqa là rất quan trọng đối với tổ chức khủng bố này.

Tal Abyad nằm cách Raqa 85 km. Đây là trạm trung chuyển quan trọng để IS đón nhận vũ khí và các thành viên mới từ biên giới, cũng  như để tuồn dầu thô ra thị trường chợ đen. Các nhà phân tích mô tả Tal Abyad là “trung tâm tài chính và hậu cần” của IS.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS ba chị em con nhỏ Syria