12/06/2015 11:33 GMT+7

Đảo nhân tạo phi pháp Trung Quốc đe dọa môi trường biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-6, nhà khoa học hàng hải Philippines Angel Alcala cảnh báo Philippines và Việt Nam sẽ là hai nước đầu tiên hứng chịu hậu quả môi trường từ hành vi lấn biển, xây đảo trái phép của Trung Quốc.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: Philippines Navy

Theo báo Phil Star, ông Alcala, cựu Bộ trưởng Môi trường Philippines, cho biết hoạt động lấn biển, xây đảo ồ ạt của Trung Quốc đã phá hủy nghiêm trọng hệ thống đảo san hô vòng trên biển Đông, nơi các loài cá sinh sản.

“Các đảo san hô vòng là rất quan trọng trên biển Đông bởi ở giữa chúng là các vũng biển. Và trong các vùng biển có cá và ấu trùng cá. Thông thường các dòng hải lưu đưa ấu trùng cá đi khắp các nước trong khu vực” - ông Alcala giải thích.

Theo ông, các đảo nhân tạo của Trung Quốc sẽ làm đứt quãng quá trình ấu trùng cá thoát ra biển, phát triển thành cá trưởng thành. Như vậy nguồn cá trên biển Đông sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng. “Việt Nam và Philippines là hai nước bị thiệt hại đầu tiên” - ông Alcala nhấn mạnh.

Cựu bộ trưởng môi trường Philippines cho rằng sau đó, toàn bộ các nước ven biển Đông cũng sẽ hứng chịu thiệt hại. Bởi hành vi của Trung Quốc làm suy giảm đa dạng sinh học của biển Đông.

“Tôi tự hỏi tại sao các nhà khoa học Trung Quốc không chỉ ra điều này” - ông Alcala chỉ trích.

Ông Alcala bi quan dự báo về lâu dài, các đảo nhân tạo của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của các cộng đồng ven biển Đông. “Thế giới cần buộc Trung Quốc ngừng hành vi xây đảo trái phép” - ông Alcala kêu gọi.

Trước đó Bộ Ngoại giao Philippines cũng từng cảnh báo hành vi xây đảo nhân tạo của Trung Quốc “hủy hoại nghiêm trọng đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái trên biển Đông theo cách không thể đảo ngược”.

Manila ước tính các đảo nhân tạo của Trung Quốc đã hủy hoại một hệ thống san hô rộng 1,2 km2, gây thiệt hại kinh tế 100 triệu USD.   

Trong thời gian qua, rất nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối hành vi khiêu khích và hiếu chiến của Trung Quốc, mới đây nhất là tổ chức G-7.

Tuy nhiên phía Bắc Kinh vẫn ngang ngạnh tuyên bố “có chủ quyền không thể tranh cãi” trên biển Đông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên