10/06/2015 07:27 GMT+7

Con trai đi "thánh chiến", công dân Pháp kiện chính phủ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Một bà mẹ Pháp hôm 9-6 đã đâm đơn kiện chính phủ nước này vì đã không ngăn đứa con trai vị thành niên của bà gia nhập tổ chức thánh chiến tại Syria.

Bà Samia Maktouf, luật sư của gia đình B - Ảnh: Reuters ​
Bà Samia Maktouf, luật sư của gia đình B - Ảnh: Reuters ​

Theo AFP, cậu bé tên “B”, chỉ mới 16 tuổi lén lút bỏ nhà ra đi từ ngày 27-12-2013 cùng với 3 người khác.

B. cải đạo Hồi sau đó lên máy bay sang Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách đến Syria. Mẹ của B. cho biết gần đây đã nói chuyện với B. Bà tiết lộ con mình đang sống tại Syria.

Bà Samia Maktouf, luật sư của gia đình B. cho biết Thổ Nhĩ Kỳ biết rất rõ con đường đến Syria, nhưng cảnh sát Pháp lại không làm gì để ngăn chặn cậu bé.

“Cảnh sát đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi bỏ qua một trẻ vị thành niên không có người lớn đi cùng. Đứa trẻ chỉ mua vé một chiều đến Thổ Nhĩ Kỳ và cũng không mang theo hành lý” – Maktouf nói.

Mẹ của B yêu cầu chính phủ Pháp bồi thường 110.000 euro (120.000 USD) cho gia đình bà.

“Đó không phải là vấn đề về tiền bạc, tuy nhiên, chúng tôi muốn chính phủ biết rằng họ đã phạm sai lầm. Việc để cho các trẻ vị thành niên gia nhập tổ chức thánh chiến phải dừng lại” – Maktouf phát biểu.

Theo luật sư, mẹ của B. không có mặt tại tòa do vẫn chưa hết bàng hoàng vì con trai của mình gia nhập tổ chức thánh chiến. Maktouf cho biết cách đây vài ngày bà nhận được tin một cậu bé đi cùng con bà B. đã bị sát hại.

Bộ nội vụ Pháp đã viết thư đến gia đình và phủ nhận trách nhiệm trong vụ việc trên. Theo Bộ nội vụ, B. không bị điều tra vào thời điểm bỏ nhà đi, do vậy, không có căn cứ pháp lý để ngăn chặn trẻ vị thành niên này đến Thổ Nhĩ Kỳ.

“Cậu ấy không bị cấm rời khỏi Pháp và cùng không có lệnh khám xét nào nhằm vào cậu ấy"  - AFP dẫn lời quan tòa phụ trách vụ án cho biết – Thổ Nhĩ Kỳ là con đường dẫn vào Syria, tuy nhiên, chuyến đi này cũng có thể là một chuyến du lịch.

Chính phủ Pháp ước tính có khoảng 500 công dân nước này đang tham gia vào các cuộc xung đột tại Syria.

Nhiều trẻ vị thành niên đã bị giữ lại khi tìm cách đi đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các trường hợp trên đều là do thông tin từ phía gia đình cung cấp. 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên