09/06/2015 11:00 GMT+7

​Nga xây cơ sở quân sự trên đảo tranh chấp với Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh tăng tốc xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo thuộc quần đảo Kuril mà Nhật cũng đòi chủ quyền.

Cơ sở Nga xây dựng trên một đảo thuộc quần đảo Kuril - Ảnh: Sputnik

Theo trang Sputnik, Bộ trưởng Shoigu cho biết trong vòng 10 năm tới Nga sẽ đầu tư khoảng 1,2 tỉ USD để xây dựng các cơ sở quân sự trên quần đảo Kuril. Ở quần đảo này, Nhật đòi chủ quyền bốn đảo là Iturup (Nhật gọi là Etorufu), Kunashir (Kunashiri), Shikotan (Shikotan) và Habomai (Habomai).

Cơ quan Xây dựng đặc biệt liên bang Nga thông báo đã bắt đầu xây các đơn vị đồn trú tại đảo Iturup/Etorufu và Kunashir/Kunashiri. Bộ trưởng Shoigu yêu cầu các đơn vị thi công phải tăng gấp đôi tốc độ xây dựng các cơ sở quân sự này.

Nhật kiểm soát các đảo này cho đến khi kết thúc Thế chiến hai và gọi chúng là lãnh thổ phương Bắc. Sau năm 1945, lực lượng Liên Xô chiếm đóng các đảo, trục xuất cư dân Nhật khỏi đây. Theo Hiệp ước hòa bình San Francisco 1951 giữa Nhật và các nước đồng minh, Tokyo phải từ bỏ chủ quyền quần đảo Kuril.

Tuy nhiên hiệp ước không công nhận chủ quyền của Liên Xô đối với quần đảo Kuril. Quan điểm của Nhật là bốn đảo trên không thuộc quần đảo Kuril, do đó không chịu ảnh hưởng của hiệp ước.

Tuy nhiên phía Nga khẳng định chủ quyền của Liên Xô với các đảo này đã được công nhận bằng các thỏa thuận quốc tế sau Thế chiến hai.

Do tranh chấp các đảo thuộc quần đảo Kuril, Nhật và Nga vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến hai. Quần đảo Kuril trở thành một rào cản Nhật và Nga thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong nhiều năm qua.

Hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva không thay đổi quan điểm về chủ quyền quần đảo Kuril nhưng sẵn sàng đàm phán với Nhật về vấn đề này.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Nhật Kuril tranh chấp