05/06/2015 18:04 GMT+7

​Tàu Trung Quốc bắn cảnh cáo tàu cá Philippines

NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-6, chính quyền Philippines lên tiếng chỉ trích việc một tàu chiến Trung Quốc bắn súng cảnh cáo một tàu cá Philippines trên biển Đông.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết một tàu cá Philippines thông báo việc tàu hải quân Trung Quốc đã bắn súng cảnh cáo khi tàu cá này tiến đến gần một đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây trái phép trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Đây là một mối lo ngại nghiêm trọng” - Bộ trưởng Gazmin nhấn mạnh. Hiện ông đang tháp tùng Tổng thống Philippines Benigno Aquino tới thăm Nhật. Ở Tokyo, ông Aquino cho biết Manila sẵn sàng đàm phán với Tokyo về việc máy bay và tàu chiến Nhật sử dụng các căn cứ của Philippines để lực lượng Nhật mở rộng hoạt động trên biển Đông.

Cũng liên quan đến biển Đông, mới đây nguyên Thủ tướng Úc Bob Hawke kêu gọi các nước đàm phán để giải quyết tranh chấp. Ông Hawke cho rằng Trung Quốc cần chủ động mời Mỹ vào bàn đàm phán để cùng các nước khu vực tìm giải pháp giảm căng thẳng.

Trước đó chính phủ Úc tuyên bố không công nhận các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông. Bộ Quốc phòng Úc cho biết cũng có kế hoạch điều máy bay tuần tra P-3 và tàu chiến tới tuần tra trên biển Đông tương tự như Mỹ.

Thủ tướng Úc Tony Abbott nhấn mạnh Úc sẽ “làm tất cả để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không” trên biển Đông. Phản ứng lại, tờ Thời báo Hoàn Cầu đe dọa Úc sẽ “trả giá đắt” nếu hợp tác với Mỹ tuần tra biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu hùng hổ: “Nếu máy bay quân sự Úc bay tới, Trung Quốc cần học tập Nga, dùng biện pháp mạnh và triển khai máy bay chiến đấu đuổi nó đi. Nếu cách này không được thì chúng ta cứ việc bắn rơi máy bay đó”.

Trung Quốc cũng tiếp tục thể hiện thái độ hiếu chiến khi mới đây lên tiếng phản đối Ấn Độ thăm dò dầu khí trên biển Đông. Ông Huang Xilian, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố Bắc Kinh không chấp nhận việc tập đoàn dầu khí Ấn Độ ONGC thăm dò các giếng dầu của Việt Nam trên biển Đông. 

NGUYỆT PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên