01/06/2015 09:30 GMT+7

IS bắt cóc 500 trẻ em ở Iraq

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính quyền địa phương và lực lượng an ninh Iraq vừa cho biết các thành viên nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc 500 trẻ em ở hai tỉnh al-Anbar và Diyala của nước này.

Các tay súng IS tại Iraq - Ảnh: Press TV

Tại tỉnh al-Anbar,  Farhan Mohammed - một thành viên hội đồng tỉnh, cho biết chỉ trong hơn một tuần, các tay súng IS đã tấn công các thị trấn al-Rutbah, al-Qa'im, Anah và Rawa, bắt đi 400 trẻ em.

Press TV ngày 31-5 cũng dẫn lời ông Mohammed nói thêm rằng IS đã đưa số trẻ bị bắt cóc tới nhiều căn cứ khác nhau của nhóm này ở Iraq và nước láng giềng Syria, và đang đào tạo các em này thực hiện các vụ khủng bố theo mệnh lệnh của chúng.

Tại tỉnh Diyala, cảnh sát trưởng Kasim al-Saidi cũng thông báo IS đã bắt cóc khoảng 100 trẻ em của tỉnh này để làm kẻ đánh bom liều chết.

Trước đó hồi tháng 4, IS đã tấn công các trường học ở những khu vực lân cận TP Mosul (Iraq) là al-Qayyarah, al-Shura, Badoush và al-Baaj, bắt cóc khoảng 120 học sinh. Cho đến nay chưa rõ số phận các em này.

* Quân Iraq mất 2.300 xe bọc thép Humvee khi IS tấn công

Thủ tướng Iraq mới đây thừa nhận họ bị mất 2.300 xe bọc thép Humvee khi IS chiếm TP Mosul - Ảnh: Press TV

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 31-5 thừa nhận lực lượng an ninh nước này đã mất 2.300 xe bọc thép Humvee khi IS chiếm TP Mosul (tháng 6-2014). Số xe này là do Mỹ cung cấp cho Iraq.

"Cùng với mất Mosul, chúng tôi mất rất nhiều vũ khí - ông Abadi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình nhà nước Iraqiya - Chúng tôi đã mất 2.300 chiếc Humvees chỉ ở Mosul".

Hiện chưa rõ các xe này được trang bị đến mức độ nào, nhưng việc để mất chúng rõ ràng là một tổn thất rất lớn của Chính phủ Iraq.

Tin cho biết IS sau đó đã sử dụng số xe Humvee mà chúng cướp được để thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo.

* IS tuyên bố chiến tranh với người Shiite trên bán đảo Ả Rập

Trong một diễn biến liên quan IS, một nhóm thánh chiến IS chi nhánh Saudi Arabia đã tuyên bố chiến tranh với người Hồi giáo Shiite trên bán đảo Ả Rập.

Theo RT ngày 31-5, trong đoạn băng audio dài 13 phút, nhóm trên đã kêu gọi những người ủng hộ thánh chiến tuyên chiến với "kẻ thù của Hồi giáo, đặc biệt là người Shiite" trên bán đảo Ả Rập và "quét sạch" người Hồi giáo Shiite khỏi khu vực này.

Đoạn băng cũng nhắc tới vụ đánh bom liều chết vào ngày 22-5  tại thị trấn al-Qadeeh, tỉnh Qatif (Saudi Arabia) nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo Shiite khiến 21 người chết và hơn 50 người khác bị thương.

Hôm qua 31-5, Quốc vương Saudi Arabia Salman tuyên bố sẽ truy bắt và trừng phạt những kẻ gây ra vụ đánh bom này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên