30/05/2015 14:24 GMT+7

Đức giúp Mỹ do thám các nước châu Âu?

T.VY
T.VY

TTO - Chính phủ Bỉ và Hà Lan thông báo đang điều tra thông tin nói Đức đã giúp Mỹ do thám các nước châu Âu thân thiết với Berlin.

Trụ sở cơ quan tình báo Đức ở Berlin - Ảnh: AFP

"Một cuộc điều tra những cáo buộc này đã được tiến hành", phát ngôn viên chính phủ Hà Lan Ward Bezemer nói với AFP ngày 29-5.

Bộ trưởng Viễn thông Bỉ Alexander de Croo cùng ngày cũng ra tuyên bố nói nếu các cáo buộc trên là chính xác, "Đức sẽ phải đưa ra lời giải thích".

Trước đó, ngày 27-4, nhật báo Đức Bild đã công bố các tài liệu mật bị rò rỉ cho thấy cơ quan tình báo Đức (BND) đã tiến hành các hoạt động gián điệp bất hợp pháp thay cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) từ năm 2002.

Đến ngày 30-4, lại có tin nói BND đã giúp NSA "do thám chính trị" các quan chức cấp cao của Pháp và Hội đồng châu Âu.

Các thành viên phe đối lập trong quốc hội Đức đã lập tức chỉ trích gay gắt chính phủ Đức xung quanh các cáo buộc này, yêu cầu giải thích rõ ràng và cung cấp đầy đủ thông tin.

Nghị sĩ các nước được cho là nạn nhân của các điệp viên Đức cũng tỏ ra giận dữ, họ kêu gọi Berlin hợp tác với các đồng minh châu Âu thay vì hợp tác với cơ quan gián điệp Mỹ.

"Nhà chức trách Đức cần hợp tác với các đối tác châu Âu của họ chứ không phải với NSA", Peter Pilz - một thành viên người Áo trong Nghị viện châu Âu nói.

Phía quốc hội Đức hiện cũng đã mở cuộc điều tra về việc BND nghe lén trái phép. Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 4-5 tuyên bố bà sẽ hợp tác đầy đủ với ủy ban điều tra của quốc hội về các cáo buộc nghe lén.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên